Sự cố với YouTube, Yeah1 Network sẽ làm gì trong trường hợp xấu nhất?

Sự cố với YouTube, Yeah1 Network sẽ làm gì trong trường hợp xấu nhất?

Sau khi thông báo về sự cố vận hành với YouTube, Yeah1 Network (thuộc Tập đoàn Yeah1 - YEG) đã gửi email cập nhật tới các đối tác trong hệ thống và cho biết sẽ thanh toán đầy đủ và đảm bảo quyền lợi như trong hợp đồng với các đối tác trước và sau ngày 31/03/2019, ngay cả trong trường hợp xấu nhất.

* Yeah1 lên tiếng về việc YouTube chấm dứt thỏa thuận CHSA

Trong mọi trường hợp bao gồm cả thời gian trước và sau ngày 31/03/2019, Yeah1 Network cam kết thanh toán đầy đủ và đúng thời hạn; tính bảo mật và khả năng kiếm tiền kênh của đối tác; các quyền lợi khác cũng được tuân thủ theo đúng như hợp đồng đã ký giữa hai bên và chính sách của YouTube.

Đồng thời, Yeah1 cũng cho biết, kết quả làm việc chính thức với YouTube sẽ được cập nhật chậm nhất vào ngày 11/03/2019.

Như vậy, các kênh trong hệ thống Yeah1 Network sẽ được đảm bảo quyền lợi như hợp đồng đã ký sau ngày 31/03/2019 dù việc đàm phán của Tập đoàn Yeah1 và YouTube có kết quả ra sao.

Trước đó, YouTube đã có quyết định chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA) sau ngày 31/03/2019 đối với các công ty con/công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense của Yeah1 bao gồm SpringMe Pte. Ltd., Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LLC.

Theo đó, YouTube cho rằng SpringMe Pte. Ltd. (công ty có trụ sở tại Thái Lan, Yeah1 sở hữu gián tiếp 16.93%) đã có hoạt động quản lý tuyển chọn kênh chưa phù hợp với chính sách của YouTube. Điều này dẫn tới việc YouTube áp dụng chính sách tương tự với tất cả các công ty khác liên quan tới YouTube Adsense trực thuộc Tập đoàn.

Việc YouTube ngừng hợp tác đồng nghĩa Yeah1 Network sẽ không thể thu nhận và quản lý tiền quảng cáo của tất cả kênh YouTube có trong hệ thống.

Được biết, Yeah1 Network có hệ thống mạng lưới đa kênh, đa nội dung trên các nền tảng video như YouTube, Facebook, Dailymotion, ứng dụng điện thoại, website… Hiện tại, chỉ tính riêng trong hệ thống của Yeah1 Network đang sở hữu mạng lưới gần 1,200 kênh và tạo ra hơn 3.2 tỷ lượt xem/tháng trên YouTube (theo số liệu mới nhất).

Về cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn Yeah1, năm 2018, Công ty cho biết 25% sẽ đến từ mảng media truyền thống, 25% từ kênh YouTube, còn lại 50% là sự đóng góp của Non-YouTube, tức Netlink - mảng Kỹ thuật số sẽ là trọng yếu của Yeah1 trong thời gian tới.

Tuy nhiên, sau sự cố này, Yeah1 lại cho biết, riêng trong năm 2018, mảng kinh doanh YouTube AdSense đóng góp khoảng 1 triệu USD cho Tập đoàn Yeah1, tương ứng khoảng 13% lợi nhuận sau thuế của cả Tập đoàn. Các hoạt động kinh doanh khác của Tập đoàn Yeah1 vẫn phát triển theo kế hoạch.

Minh An

Fili