Thêm một quỹ đầu cơ trả lại tiền cho khách hàng

Thêm một quỹ đầu cơ trả lại tiền cho khách hàng

Một trong những chuyên gia quản lý quỹ đầu cơ nổi tiếng nhất châu Á đang trả lại tiền cho nhà đầu tư và chuyển công ty thành công ty gia đình, dựa trên nguồn thông tin thân cận từ Bloomberg.

Bloomberg dẫn lại nguồn tin cho biết, Morgan Sze – người đã sáng lập quỹ Azentus Capital Management trong năm 2011 – cho tới nay đã trả lại khoảng 95% lượng tiền mà khách hàng đã đầu tư vào quỹ (100 triệu USD). Ông Sze – từng là một trader của Goldman Sachs – gia nhập vào những chuyên gia quản lý quỹ từ bỏ ngành này giữa lúc tỷ suất sinh lợi suy giảm và phải cạnh tranh gay gắt với các quỹ đầu tư thụ động có chi phí rẻ hơn.

Quỹ Azentus Capital Management – có trụ sở ở Hồng Kông – là một trong những start-up quỹ đầu cơ lớn nhất khu vực trong nhiều năm qua. Bắt đầu hoạt động từ tháng 4/2011, Azentus Capital Management là một quỹ đa chiến lược và tập trung vào thị trường châu Á. Chỉ trong vòng 4 tháng sau khi thành lập, lượng tài sản quản lý đã tăng gấp đôi lên 2 tỷ USD.

Tuy nhiên, sau đó, tổng tài sản của quỹ ngày càng đi xuống và ông Sze quyết định chuyển công ty trở thành công ty gia đình vì ông cảm thấy quỹ này quá nhỏ để có thể vượt qua biến động trên thị trường trong vòng vài năm tới, dựa trên nguồn tin thân cận. Ông Sze sẽ trả lại 5% lượng tiền còn lại trong vòng 2 tháng tới sau khi giai đoạn kiểm toán cuối cùng hoàn tất và sẽ tiếp tục đầu tư 40 triệu USD tiền túi.

Nhà quản lý quỹ đầu cơ này đã từng thay đổi chiến lược trước đó. Vào đầu năm 2015, ông đã thay đổi chiến lược sang đầu tư tập trung vào chứng khoán. Ông cho phép nhà đầu tư rút khỏi quỹ tại thời điểm đó và đều trả tiền lại cho họ. Những nhà đầu tư ở lại với quỹ này đều có lời.

Trái phiếu động đất

Ông Sze đã cố gắng tạo dựng trái phiếu động đất và bão tại Goldman Sachs vào giữa những năm 1990. Ông từng là người đứng đầu của Goldman Sachs Principle Strategies – đơn vị giao dịch tự doanh lớn nhất của Goldman Sachs.

Một vài chuyên gia quản lý quỹ –  vốn đã rời khỏi văn phòng giao dịch tự doanh của Goldman Sachs để tự lập quỹ đầu cơ củ riêng họ sau cuộc khủng hoảng năm 2008 – gặp nhiều khó khăn. Hoạt động giao dịch tự động hóa và sự trỗi dậy của các chiến lược đầu tư theo chỉ số đã khiến phương pháp đầu tư chủ động trở nên kém hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư. Ngoài ra, các quỹ theo phương pháp chủ động còn chi phí cao hơn và quy định khắc nghiệt hơn. Các quỹ đầu cơ đã trải qua vài năm đầy thách thức.

Ngoài ra, quỹ BlueCrest Capital Management LLP của ông Michael Platt cũng chuyển thành công ty gia đình từ hơn 3 năm về trước, trong khi quỹ Argentiere Capital của Deepak Gulati cũng trả lại vốn cho nhà đầu tư. Các nhà đầu tư đã rút hơn 37 tỷ USD ra khỏi quỹ đầu cơ trong năm 2018 và rút thêm 1.7 tỷ USD hồi tháng 1/2019, dựa trên dữ liệu từ eVestment.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi