ASP: Lãi ròng công ty mẹ giảm quá nửa sau kiểm toán

ASP: Lãi ròng công ty mẹ giảm quá nửa sau kiểm toán

Theo BCTC công ty mẹ kiểm toán năm 2018 của CTCP Tập đoàn Dầu khí An Pha (HOSE: ASP), lợi nhuận ròng giảm đến quá nửa so với báo cáo tự lập của doanh nghiệp.


Lãi ròng công ty mẹ ASP giảm quá phân nửa sau kiển toán
Nguồn: ASP

Theo đó, nguyên nhân là do việc ghi nhận khoản chi phí tài chính lên hơn 60 tỷ đồng sau kiểm toán so với con số gần 28 tỷ đồng trước đó. Cụ thể, ASP ghi nhận thêm khoản dự phòng tổn thất đầu tư xấp xỉ 33.4 tỷ đồng.

Phía ASP đã có giải trình do Công ty nhận chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp của một số công ty và qua đó những công ty này trở thành công ty con của ASP.

Vào thời điểm lập BCTC quý 4/2018, tất cả những công ty con kể trên chưa lập BCTC năm 2018. Do đó, ASP không có căn cứ để trích lập dự phòng đầu tư tài chính dài hạn. Giờ đây khi tiến hành trích lập dự phòng đã làm tăng chi phí tài chính của ASP và ảnh hưởng đến lợi nhuận sau thuế và thuế thu nhập ghi nhận tại báo cáo kết quả kinh doanh của công ty mẹ.

Tuy thế, theo giải trình từ ASP, những tác động này chỉ ảnh hưởng đối với BCTC của công ty mẹ nhưng không ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh khi lập báo cáo hợp nhất của ASP.

Tài liệu đính kèm:
20190401_20190401 - ASP - CV giai trinh KQKD sau kiem toan 2018.pdf

Vĩnh Thịnh

FILI