Chứng khoán Mỹ tăng 2 tuần liên tiếp sau báo cáo việc làm lạc quan

Chứng khoán Mỹ tăng 2 tuần liên tiếp sau báo cáo việc làm lạc quan

Tuần qua, Dow Jones và S&P 500 đều tăng 2%, Nasdaq Composite vọt 2.7%

Chứng khoán Mỹ tăng tuần thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (05/04), khi tâm lý nhà đầu tư được thúc đẩy bởi dữ liệu việc làm tốt hơn dự báo cùng với tiến triển trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung, CNBC đưa tin.

Dow Jones và S&P 500 đều tăng 2% trong tuần này, còn Nasdaq Composite vọt 2.7%. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones cộng 40.36 điểm, chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt tăng 0.5% và 0.6%.

Tài chính và nguyên vật liệu là những lĩnh vực có thành quả tốt nhất trong tuần này, lần lượt vọt 3.3% và 4.3%. Nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn đầu đà tăng trong lĩnh vực tài chính. Cổ phiếu Morgan Stanley bứt phá hơn 6% trong tuần này, còn các cổ phiếu Goldman Sachs, Bank of America và Citigroup đều khép lại tuần qua tăng hơn 5%. Trong khi đó cổ phiếu J.P. Morgan Chase tiến 4%.

Vào ngày thứ Sáu, báo cáo từ Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết nền kinh tế nước này đã tạo ra thêm 196,000 việc làm trong tháng 3, cao hơn dự báo tăng 175,000 việc làm từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp vẫn duy trì ở mức 3.8%. Tuy nhiên, tăng trưởng tiền lương đạt 3.2%, thấp hơn dự báo 3.4% trước đó.

Phố Wall đã mong chờ báo cáo này sau khi dữ liệu việc làm trước đó cho thấy mức tăng trưởng chỉ 20,000 việc làm. Con số này đã được sửa đổi cao hơn đến 33,000 việc làm vào ngày thứ Sáu.

Báo cáo việc làm tích cực được đưa ra vào ngày thứ Sáu sau khi dữ liệu kinh tế đáng thất vọng công bố hồi đầu tuần này. Cụ thể, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2017, trong khi dữ liệu việc làm công bố hôm thứ Tư (03/04) cũng thấp hơn dự báo.

Bên cạnh đó, chứng khoán cũng được hỗ trợ trong tuần này khi Trung Quốc và Mỹ dường như đạt được tiến bộ trong đàm phán thương mại. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Năm (04/04) rằng tiến bộ nhanh chóng đã được thực hiện, nói thêm rằng “chúng ta sẽ biết rõ trong 4 tuần tới” liệu có thể tiến tới một thỏa thuận hay không. Trong khi đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc, cho biết 2 nước đã đạt được sự đồng thuận mới về một thỏa thuận thương mại, Tân Hoa Xã đưa tin.

Chứng khoán tăng mạnh trong tuần này khi nhà đầu tư chuẩn bị đối mặt với mùa báo cáo lợi nhuận sắp tới, dự kiến bắt đầu vào tuần tiếp theo với báo cáo từ J.P. Morgan Chase và Wells Fargo.

An Trần

Fili