Chứng khoán Trung Quốc tăng hơn 30% từ đầu năm

Chứng khoán Trung Quốc tăng hơn 30% từ đầu năm

Chứng khoán Trung Quốc đã trên đà tăng mạnh trong năm nay, giữa lúc nhà đầu tư lạc quan về khả năng tiến tới thỏa thuận thương mại với Mỹ và hy vọng nền kinh tế Trung Quốc có thể đã chạm tới đáy và chuẩn bị hồi phục.

Tính tới lúc khép phiên ngày thứ Ba (16/04), chỉ số Shanghai Composite đã tăng bứt phá hơn 30% so với thời điểm đầu năm. Hơn thế nữa, chỉ số Shenzhen Component cũng tăng mạnh hơn 40% trong cùng kỳ. Chỉ số CSI 300 – theo dõi các công ty lớn nhất ở Trung Quốc đại lục – leo dốc hơn 35%.

Đặt lên bàn cân so sánh, chỉ số Dow Jones chỉ tăng hơn 13%, còn S&P 500 tiến 15%.

Năm 2018, các thị trường Trung Quốc ghi nhận thành quả tệ nhất trong 1 thập kỷ, trong đó Shanghai Composite khép lại năm 2018 với mức giảm gần 24.6%.

Trong ngày thứ Tư (17/04), Bắc Kinh công bố tăng trưởng kinh tế mạnh hơn dự báo trong quý 1/2019 – một động thái có thể nâng đỡ tâm lý của nhà đầu tư. Bắc Kinh cho biết nền kinh tế tăng trưởng 6.4% trong quý 1/2019 so với cùng kỳ năm trước, cao hơn dự báo tăng trưởng 6.3% từ các chuyên viên phân tích tham gia vào cuộc thăm dò của Reuters. Kinh tế Trung Quốc cũng tăng trưởng 6.4% trong quý 4/2018 và tăng trưởng 6.8% trong quý 1/2018.

Các dữ liệu khác cũng được công bố bao gồm số liệu sản xuất công nghiệp Trung Quốc. Cụ thể, hoạt động sản xuất công nghiệp tháng 3/2019 tăng trưởng 8.5%, cao hơn nhiều so với mức 5.9% từ cuộc thăm dò của Reuters.

Dữ liệu chính thức về doanh số bán lẻ của Trung Quốc cũng vượt dự báo. Doanh số bán lẻ tháng 3/2019 tăng trưởng 8.7% so với cùng kỳ năm trước, cũng vượt dự báo 8.4% từ cuộc thăm dò của Reuters.

Nhà đầu tư đang dõi theo tình hình sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc – đang là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới – giữa lúc Bắc Kinh đang xung đột thương mại với Washington. Các số liệu thống kê GDP chính thức được đông đảo người theo dõi, nhưng nhiều chuyên gia từ lâu đã tỏ ra hoài nghi về tính xác thực của các báo cáo từ Trung Quốc.

Một số dữ liệu gần đây – tổng hợp tư nhân và từ các nguồn tin chính thức – đều cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang cải thiện, một phần là nhờ các biện pháp kích thích của Bắc Kinh. Trong tháng 3/2019, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng mạnh hơn dự báo và hoạt động sản xuất công nghiệp cũng bất ngờ mở rộng (trên 50).

Trong khi đó, Bắc Kinh dường như sắp tiến tới một thỏa thuận thương mại với Washington, sau hàng loạt hàng rào thuế quan đáp trả qua lại giữa hai cường quốc kinh tế trong năm 2018.

Trung Quốc đã đưa ra các đề xuất chưa từng có về chuyển giao công nghệ bắt buộc, một điểm khó giải quyết trong các cuộc đàm phán, Reuters đưa tin trước đó. Hôm Chủ nhật (14/04), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết Mỹ sẵn lòng chấp nhận bị phạt nếu không tuân thủ theo thỏa thuận. Tuy nhiên, ông Mnuchin cũng cho biết cả hai bên vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước khi tiến tới một thỏa thuận.

Nhà đầu tư ngày càng hy vọng hai bên sẽ tiến tới một thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến thương mại dài dăng dẳng.

Nhìn về phía trước, một chuyên gia cho rằng các con số kinh tế và tâm lý doanh nghiệp cần phải được cải thiện trong vòng 6 tháng tới hoặc hơn.

“Chúng tôi bắt đầu nhận thấy nhà đầu tư cá nhân ở Trung Quốc cảm thấy lạc quan hơn một chút, nhưng họ tỏ ra bận rộn thoái vốn sau một năm 2018 đầy thảm khốc, vì vậy lượng vốn của nhà đầu tư vẫn chưa được đưa vào thị trường tại thời điểm này”, Tai Hui, Chiến lược gia thị trường khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại J.P. Morgan Asset Management, cho biết trên chương trình “Street Signs” của CNBC trong ngày thứ Tư (17/04).

“Tôi nghĩ, dữ liệu – cả về nền kinh tế và lĩnh vực doanh nghiệp – là rất quan trọng để thuyết phục nhà đầu tư ở Trung Quốc trở lại thị trường. Và điều này có thể là chủ đề chính trong quý 2 và quý 3/2019 của thị trường cổ phiếu Trung Quốc”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi