ĐHĐCĐ PIT: “Nếu năm 2019 vẫn không có lãi, HĐQT sẽ không nhận thù lao”

ĐHĐCĐ PIT: “Nếu năm 2019 vẫn không có lãi, HĐQT sẽ không nhận thù lao”

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 của CTCP Xuất nhập khẩu Petrolimex (HOSE: PIT) sáng 11/04, với kỳ vọng kết quả kinh doanh năm 2019 sẽ có nhiều triển vọng, ông Nguyễn Quang Tuấn - Chủ tịch HĐQT PIT  khẳng định: “Nếu năm 2019 vẫn tiếp tục không có lãi, HĐQT sẽ không nhận thù lao”.

Kỳ vọng lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt gần 14 tỷ đồng từ mặt hàng sơn và gia vị cao cấp

Tuy PIT dự báo, năm 2019 giá cả hàng hóa của các ngành hàng chủ lực sẽ ở mức thấp kỷ lục. Đồng thời, giá tiêu xuất khẩu đã có mức giảm mạnh trong tháng 3 (43,000 đồng/kg) và được dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp, đây cũng là ngành hàng chiếm tỷ trọng doanh thu lớn tại Công ty.

Song, HĐQT PIT đã đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 1,583 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt gần 14 tỷ đồng (trong khi năm 2018 lỗ hơn 30 tỷ đồng).

Kế hoạch kinh doanh năm 2019 của PIT
Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 của PIT

Về lâu dài, sau quá trình cơ cấu lại, HĐQT PIT sẽ thu hẹp và dừng kinh doanh những ngành hàng được đánh giá là không hiệu quả, tập trung vào 2 mảng chính mà Công ty đầu tư là sơn và gia vị cao cấp có lãi ổn định trong 3 năm.

Đại diện PIT cũng cho biết, trong năm 2018, nhà máy chỉ sản xuất được 2.7 triệu hàng gia vị cao cấp, đến riêng quý 1/2019, Công ty đã đạt được sản lượng và đơn hàng chiếm hơn 50% sản lượng của năm 2018. Từ đó, Công ty ghi nhận mức lãi gần 1 tỷ đồng từ mặt hàng sơn và gia vị cao cấp. Ngoài ra, mảng xăng dầu đã mang về kết quả khoảng 2 tỷ cho Công ty.

Ông Hà Huy Thắng báo cáo kết quả SXKD năm 2018 và kế hoạch năm 2019

Vẫn còn lỗ lũy kế gần 92 tỷ đồng và 25 tỷ đồng hàng tồn kho chậm luân chuyển

Năm 2018, mặc dù HĐQT PIT đã đề ra mục tiêu đạt 7.5 tỷ đồng lợi nhuận hợp nhất trước thuế, nhưng PIT vẫn lỗ ròng hơn 30 tỷ đồng, chủ yếu là do Công ty tăng cường giải phóng hàng tồn kho chậm luân chuyển. Vì vậy, tại thời điểm cuối năm, hàng tồn kho chậm luân chuyển đã giảm từ gần 87 tỷ đồng xuống còn 25 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong năm 2018, giá cả các mặt hàng chủ lực như hạt tiêu, cao su, inox tiếp tục giảm mạnh, khiến cho doanh thu thuần hợp nhất giảm đến 28% so với năm 2017 và chỉ thực hiện được 76% kế hoạch năm đã đề ra.

Với kết quả này, tại thời điểm 31/12/2018, PIT ghi nhận mức lỗ lũy kế gần 92 tỷ đồng. Do vậy, Công ty chưa thể trả cổ tức năm 2018 cho cổ đông.

Kết quả kinh doanh năm 2018 của PIT
Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 của PIT

Nói thêm về 87 tỷ đồng hàng tồn kho chậm luân chuyển của PIT, đây là số lô hàng thép không gỉ lâu ngày, có giá trị khoảng 37 tỷ đồng, cùng với tiêu nguyên liệu và tiêu bán thành phẩm giá trị gần 50 tỷ đồng tại thời điểm 31/12/2017. Theo đó, ý kiến ngoại trừ của kiểm toán về khoản mục 25 tỷ đồng hàng tồn kho chậm luân chuyển còn lại vẫn chưa được giải quyết dứt điểm đến thời điểm 31/12/2018.

Theo PIT cho biết, phần lớn lượng hàng tồn kho này đã được Công ty ký hợp đồng bán và nhận cọc, sẽ giao hàng trong tương lai.

Sáp nhập PITCO HN vào PIT

Tại Đại hội, HĐQT PIT đề nghị sáp nhập Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Petrolimex Hà Nội (PITCO HN) vào PIT do ngành hàng kinh doanh chính của PITCO HN là thiếc xuất khẩu bị dừng lại vì quy mô ngành hàng không bù đắp đủ chi phí hoạt động cũng như hoạt động kinh doanh hiện tại không đạt hiệu quả. Một cổ đông có đặt ra vấn đề giải thể Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Petrolimex Hà Nội (PITCO HN) thay vì sáp nhập Công ty này vào PIT sẽ giúp giảm bớt gánh nặng về hàng tồn kho và công nợ cho PIT.

Tuy nhiên, ông Tuấn giải thích rằng: “Mặc dù nhận thấy PITCO HN hoạt động không hiệu quả nhưng do PIT đang sở hữu 100% vốn tại PITCO HN và các vấn đề pháp lý bao gồm thuế và khoản công nợ vẫn còn, nên về hình thức, thay vì giải thể, PIT chọn phương thức sáp nhập để xử lý những chi phí còn tồn đọng tại PITCO HN”.

Thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2019 - 2024 do cổ đông lớn đề cử

Trước ý kiến của một số cổ đông về việc bỏ BKS vì chưa hoàn thành được hết vai trò và mang lại hiệu quả cho Công ty, ông Tuấn cho rằng: “Tuy sự đóng góp của BKS chưa được thể hiện rõ và hiệu quả, nhưng nếu có vấn đề xảy ra, BKS thường thông tin và cảnh báo cho Ban lãnh đạo sớm nhất”.

Thành viên HĐQT và BKS của PIT nhiệm kỳ 2019 - 2014 ra mắt ĐHĐCĐ

Theo đó, cổ đông đã đi đến thống nhất bầu cử 5 thành viên HĐQT và 3 thành viên BKS cho nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Trong đó, 4 thành viên HĐQT trúng cử nhiệm kỳ mới bao gồm ông Nguyễn Quang Tuấn, ông Hà Huy Thắng, ông Trần Trung Kiên, ông Trần Minh Huỳnh và 3 thành viên BKS là ông Nguyễn Văn Hải, ông Mai Văn Bình và bà Lê Thúy Đào đều do CTCP – Tổng Công ty Xây lắp và Thương mại Petrolimex đề cử. Đây là cổ đông lớn hiện đang sở hữu hơn 8 triệu cổ phiếu, chiếm 56.34% cổ phần có quyền biểu quyết đang lưu hành của PIT.

Riêng ông Huỳnh Đức Thông trúng cử thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới sở hữu 840,000 cổ phiếu, với tỷ lệ sở hữu là 5.91% PIT.

Ái Minh

FILI