Gã khổng lồ Amazon ghi nhận lợi nhuận kỷ lục

Gã khổng lồ Amazon ghi nhận lợi nhuận kỷ lục

Cổ máy tạo lợi nhuận của Amazon dường như chưa có dấu hiệu giảm tốc.

Trong ngày thứ Năm (25/04), Công ty cho biết họ tạo ra  lợi nhuận kỷ lục 3.6 tỷ USD trong quý 1/2019, hơn gấp đôi so với mức 1.6 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Điều này đánh dấu quý thứ 6 liên tiếp mà lợi nhuận Amazon vượt ngưỡng 1 tỷ USD và là quý thứ 4 liên tiếp ghi nhận lợi nhuận kỷ lục.

Cổ phiếu Amazon lúc đầu tăng 3% trong phiên giao dịch sau khi khép phiên (after-hours trading) trong ngày thứ Năm (25/04) sau khi công bố lợi nhuận kỷ lục.

Trong nhiều năm qua, Amazon được biết tới vì khả năng chi tiền rất mạnh khi họ đầu tư mạnh vào hoạt động kinh doanh và doanh thu tăng nhanh chóng. Hiện nay, họ đã bước vào kỷ nguyên mới với tăng trưởng doanh số tương đối chậm chạp, nhưng luôn có lợi nhuận.

Đà tăng ổn định của lợi nhuận Amazon đều rất đáng chú ý khi xét tới cách họ liên tục đổ tiền vào trung tâm hoàn thiện đơn hạn (fulfillment centers), nội dung video tính phí, cửa hàng vật chất và y tế. Đối với các đối thủ cạnh tranh, thứ đáng sợ hơn một Amazon sẵn sàng chi tiền, đồng thời thực hiện các khoản đầu tư tốn kém là một Amazon có thể thực hiện tất cả những vụ đặt cược này mà không bị thua lỗ.

Amazon ghi nhận doanh thu gần 60 tỷ USD trong quý 1/2019, tức tăng chỉ 17% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2015. Đà giảm tốc diễn ra khi Amazon đi ngược với luật số lớn (law of large numbers).

Chuỗi tạo lợi nhuận dài dăng dẳng của Amazon xuất phát từ các doanh nghiệp có biên lợi nhuận cao, bao gồm cả điện toán đám mây và quảng cáo.

Amazon Web Services  (AWS) – vốn vẫn là dịch vụ đứng đầu trong thị trường điện toán đám mây tăng trưởng nhanh chóng – có doanh số tăng mạnh 41% so với cùng kỳ năm trước, lên 7.7 tỷ USD, ngay cả khi họ đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn với Microsoft. Phân khúc này hiện chiếm 50% thu nhập hoạt động của Amazon.

Công ty cũng gầy dựng một mảng quảng cáo hàng tỷ USD để cạnh tranh với Facebook và Google. Loại doanh thu khác của Amazon – vốn được cho là chiếm chủ yếu trong dịch vụ quảng cáo – tạo ra 2.7 tỷ USD doanh thu trong quý 1/2019.

Thế nhưng, tăng trưởng của hoạt động quảng cáo đã chậm lại đáng kể trong quý 1/2019. Doanh thu quảng cáo tăng trưởng 34% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh thu tăng trưởng hơn 2 con số so với quý 1/2018.

Vũ Hạo (Theo CNN Business)

FiLi