MIG: Cắt lỗ 80 tỷ đồng dự án Tân Phú Long để tái cơ cấu

MIG: Cắt lỗ 80 tỷ đồng dự án Tân Phú Long để tái cơ cấu

Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội (MIG) vừa thực hiện thành công việc tăng vốn từ 800 lên 1,300 tỷ đồng. MIG cũng có kế hoạch chuyển sang niêm yết trên HOSE trong năm 2019.

Về hoạt động kinh doanh, MIG đặt kế hoạch tăng trưởng mạnh với lợi nhuận trước thuế (LNTT) từ các hoạt động cốt lõi đạt mức 220 tỷ đồng, tăng mạnh 63% so với LNTT thực hiện năm 2018 là 135 tỷ đồng. Công ty cũng sẽ chuẩn bị chi trả cổ tức 8% cho năm 2018.

Hoạt động trong quá khứ chưa hiệu quả

Kể từ năm 2016, tốc độ tăng trưởng của MIG khá thấp với mức tăng phí bảo hiểm gốc chỉ đạt trung bình 5%/năm. Do đó, Công ty vẫn chưa thể đạt được mục tiêu lọt vào top 3 thị phần (hiện thị phần của MIG vẫn đang đứng thứ 6). Ngoài ra, khả năng kiểm soát các chi phí của Công ty cũng không ổn định, dẫn đến lợi nhuận có sự biến động mạnh. Trong năm 2017, lợi nhuận của MIG đã giảm tới 37%, mức rất cao đặc biệt nếu so sánh với các công ty bảo hiểm khác vốn có sự ổn định trong hoạt động kinh doanh.

Hoạt động đầu tư của MIG trong quá khứ cũng không hiệu quả. Tỷ suất lợi nhuận từ hoạt động đầu tư của MIG luôn nằm trong nhóm thấp nhất trong ngành (chỉ đạt từ 3~5%). Một nguyên nhân trọng yếu ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư của MIG là do Công ty tham gia vào các dự án bất động sản Tân Phú Long (1152-1154 Đường Láng) và D47 (54 Tố Hữu). Cả 2 dự án hiện đều đã chậm tiến độ rất nghiêm trọng.

Nhìn chung, điểm sáng nhất trong hoạt động kinh doanh của MIG vẫn là khả năng duy trì được tỷ lệ bồi thường thấp. Tuy nhiên, như đã nêu trên, do khả năng quản lý chi phí không tốt, tỷ lệ kết hợp của MIG cũng chỉ ở mức trung bình ngành.

Tỷ lệ bồi thường trên trách nhiệm giữ lại

Quyết liệt tái cơ cấu

Sau giai đoạn hoạt động không hiệu quả trên, MIG đã thực hiện các bước tái cơ cấu rất quyết liệt. Cụ thể, việc bán 2 dự án D47 và Tân Phú Long đã có kế hoạch trong thời gian dài nhưng vẫn chưa thực hiện được, tuy nhiên, MIG sẽ quyết tâm hoàn thành hoạt động này trong năm 2019. Theo thông tin có được, thậm chí MIG đã chấp nhận bán cắt lỗ dự án Tân Phú Long với giá 80 tỷ đồng (giá vốn 160 tỷ đồng vào 10 năm trước) để đẩy nhanh việc tái cơ cấu. Về dự án D47, Công ty sẽ có lãi khi chuyển nhượng dự án này, qua đó MIG sẽ không bị lỗ từ việc thanh lý các dự án bất động sản trong năm nay. Việc thanh lý được 2 dự án bất động sản không hiệu quả cũng sẽ mang lại dòng tiền mới và cải thiện lợi nhuận đầu tư cho công ty trong tương lai.

Sau khi bán 2 dự án trên, MIG cũng sẽ thoái vốn khỏi MIG Invest và không có định hướng tiếp tục đầu tư vào bất động sản, vốn khá rủi ro và cần nhiều thời gian, không phù hợp với một công ty bảo hiểm không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

2 dự án bất động sản của MIG vẫn chưa được triển khai gì mặc dù theo kế hoạch đã phải hoàn thành từ lâu

Cùng với việc quyết liệt thoái vốn ở các dự án bất động sản, MIG cũng đã cơ cấu lại hoạt động đầu tư. Việc này bước đầu đã cho thấy hiệu quả khi lợi suất đầu tư của MIG trong năm 2018 đã tăng lên mức 6.9%.

Tỷ suất sinh lời đầu tư tài chính 2018

Triển vọng khả quan trong tương lai

Trong giai đoạn vừa qua, MIG đã rất chú trọng mở rộng mạng lưới. Hiện số lượng công ty thành viên của MIG chỉ còn thấp hơn công ty bảo hiểm có thị phần lớn nhất là Bảo Việt. Với hệ thống hiện tại, lợi nhuận của Công ty đang có tiềm năng tăng trưởng rất lớn một khi hiệu quả hoạt động được cải thiện.

Do đó, với việc cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, triển vọng trong tương lai của MIG đã trở nên tích cực hơn nhiều và cũng đã thể hiện qua kế hoạch kinh doanh khá tham vọng trong năm 2019. Với kế hoạch lợi nhuận 220 tỷ đồng, tăng 65%, các chỉ số PE và PB của MIG sẽ chỉ ở mức 9.4 lần và 1.08 lần.

Cùng với các kế hoạch để hỗ trợ tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu như niêm yết trên HOSE và triển vọng từ việc bán vốn cho cổ đông chiến lược (các công ty bảo hiểm Việt Nam luôn được bán với mức PB khoảng 2 lần cho các đối tác chiến lược theo các giao dịch trong quá khứ), MIG có thể sẽ là một cơ hội đầu tư đáng quan tâm kể từ năm nay, đặc biệt khi ngành bảo hiểm phi nhân thọ vẫn là một trong số ít các ngành có sự tăng trưởng chắc chắn trong dài hạn tại Việt Nam.

Th.Phong

FILI