Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí về cơ chế triển khai thỏa thuận thương mại?

Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí về cơ chế triển khai thỏa thuận thương mại?

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, Mỹ và Trung Quốc đã có bước tiến mới về thỏa thuận thương mại, trong đó bao gồm cả việc giải quyết được một vấn đề vô cùng quan trọng – cơ chế triển khai thỏa thuận.

“Chúng tôi đã nhất trí phần lớn về cơ chế triển khai thỏa thuận. Chúng tôi đồng ý rằng cả hai bên sẽ thiết lập các phòng triển khai và những phòng này sẽ đối phó với các vấn đề đang diễn ra. Đây là một điều gì đó mà cả hai bên đang đón nhận rất nghiêm túc”, ông Mnuchin nói với Sara Eisen trên CNBC trong ngày thứ Tư (10/04). “Chúng tôi thật sự tập trung vào việc thi hành văn bản thỏa thuận”.

Ông Mnuchin từ chối nhận định về việc liệu Mỹ sẽ sử dụng thuế quan như là một công cụ triển khai thỏa thuận hay không. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hàng rào thuế quan đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có thể giữ nguyên ngay cả sau khi hai bên tiến tới một thỏa thuận. Về phía Trung Quốc, họ muốn Mỹ gỡ bỏ hàng rào thuế quan như là một phần của thỏa thuận.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ tiết lộ rằng cuộc họp với Phó Thủ tướng Lưu Hạc trong ngày thứ Ba (09/04) khá “hiệu quả”.

“Chúng tôi đàm phán vào đêm qua và chúng tôi sẽ điện đàm lần nữa trong buổi sáng hôm sau (11/04)… Chúng tôi vẫn còn một vài vấn đề quan trọng cần phải giải quyết, nhưng cả hai bên đang cố gắng hết sức về thỏa thuận thương mại này”,

Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer và ông Mnuchin đang đàm phán với các đại diện Trung Quốc để tạo ra một thỏa thuận thương mại dài hạn với Trung Quốc. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kéo nhau vào cuộc chiến thương mại trong năm 2018, trong đó Mỹ đã áp thêm thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, còn Trung Quốc áp thuế bổ sung lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Tuần trước, ông Trump cho biết, hai bên có thể tiến tới thỏa thuận trong 4 tuần nữa, nhưng ông Mnuchin lại cho biết không có thời gian cụ thể.

“Hy vọng là chúng tôi có thể thực hiện một cách nhanh chóng, nhưng chúng tôi không định áp một hạn chót tùy ý”, ông Mnuchin nhận định. “Nếu chúng tôi có thể hoàn tất thỏa thuận thì đây sẽ là những thay đổi lớn lao nhất đối với mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc trong vòng 40 năm qua. Việc mở cửa nền kinh tế Trung Quốc sẽ là cơ hội vô cùng lớn, trong đó những thay đổi cấu trúc sẽ có lợi cho người lao động và doanh nghiệp Mỹ”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi