Ông Tập Cận Bình cam kết cải cách Trung Quốc

Ông Tập Cận Bình cam kết cải cách Trung Quốc

Thay vì chỉ tập trung vào sáng kiến đầu tư mang đậm dấu ấn của mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã dành phần lớn thời gian phát biểu để bàn luận về kế hoạch cải cách kinh tế quốc gia.

Phần lớn bài phát biểu tập trung vào các vấn đề ở trung tâm của cuộc chiến tranh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh. Đáng chú ý là ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ và “ngừng chuyển giao công nghệ tùy ý”, hai vấn đề khó nhằn của cuộc xung đột thương mại với Mỹ, đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

“Chúng tôi sẽ tham gia có hiệu quả hơn vào sự hợp tác chính sách kinh tế vĩ mô quốc tế”, ông Tập cho biết. “Một nền kinh tế toàn cầu hóa cần có quản trị toàn cầu. Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác chính sách vĩ mô với các nền kinh tế lớn để tạo ra hiệu ứng lan truyền tích cực”.

Trong khi nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ không phá giá tiền tệ để mang lại lợi ích cho quốc gia, ông không tiết lộ quá nhiều chi tiết về các sáng kiến kinh tế đã được lên kế hoạch.

“Sáng kiến Vành đai và Con đường” của ông Tập – được khởi xướng trong năm 2013 – được xem là nỗ lực của Bắc Kinh trong việc mở rộng sức ảnh hưởng trên toàn cầu thông qua việc xây dựng mạng lưới đường bộ và đường thủy, bắt đầu ở Đông Nam Á và Trung Á, và xa tới châu Phi và châu Âu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nằm trong số những chức sắc nước ngoài tham gia diễn đàn năm nay.

Kể từ khi diễn đàn đầu tiên được tổ chức từ 2 năm trước, chương trình Vành đai và Con đường đã hứng chịu cả sự chỉ trích và ủng hộ.

Năm nay, Ý trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 để chính thức ủng hộ cho Sáng kiên Vành đai và Con đường. Trong khi đó, Malaysia, Pakistan, Myanmar, Bangladesh và Sierra Leone hoặc đã hủy bỏ hoặc lùi bước trước những cam kết trước đó của họ đối với các dự án Vành đai và Con đường trong vài tháng qua. Những nhà phê bình cho rằng thông qua dự án này, Trung Quốc buộc các quốc gia đang phát triển nhận lấy gánh nặng nợ cao, đồng thời tạo lợi ích cho các công ty Trung Quốc – thường là doanh nghiệp Nhà nước.

“Hơn 125 quốc gia đã ký kết vào tài liệu hợp tác về Sáng kiến Vành đai và Con đường, theo truyền thông Trung Quốc”, trích từ một bài báo trực tuyến. “Thế nhưng, việc tham gia vào sáng kiến này chẳng đảm bảo sẽ mang lại lợi ích”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi