Ông Trump bất lực nói với Chủ tịch Fed: “Tôi bị mắc kẹt với ông”

Ông Trump bất lực nói với Chủ tịch Fed: “Tôi bị mắc kẹt với ông”

Tổng thống Mỹ Donald Trump không hề cảm thấy hài lòng về Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.

Mặc dù Fed đã làm hai điều mà Nhà Trắng kêu gọi – đưa ra thời điểm chấm dứt chương trình thu hẹp số dư trên bảng cân đối kế toán và ngừng nâng lãi suất, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn “chỉ trích” ông Powell tại ba cuộc họp trong tuần qua, dựa trên nguồn tin từ The Wall Street Journal trong ngày thứ Ba (02/04).

Tổng thống Mỹ Donald Trump  (bên trái) và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell

Trong một cuộc họp, ông Trump được cho là đã hồi tưởng lại một cuộc gọi điện thoại với ông Powell trong tháng 3/2019. Một người tham dự cuộc họp đã nói với The Wall Street Journal rằng Tổng thống Mỹ đã nói với ông Powell: “Tôi đoán là tôi bị mắc kẹt với ông rồi”.

Một quan chức khác cho biết ông Trump “khá cứng rắn” và ông đã đổ lỗi cho Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

“Chính ông Mnuchin đã đề cử ông Powell cho tôi”, ông Trump cho biết tại một cuộc họp.

Tổng thống Mỹ tăng cường chỉ trích ông Powell và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau hàng loạt đợt nâng lãi suất trong năm 2018. “Vấn đề duy nhất của nền kinh tế chúng ta là Fed”, ông Trump cho biết trong một dòng tweet vào đêm vọng Lễ Giáng sinh.

Bất chấp những lời chỉ trích của Donald Trump, ông Powell cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên chương trình “60 Minutes” rằng ông không nghĩ Tổng thống Mỹ có thể sa thải ông ấy. Ông né tránh đề cập tới lời chỉ trích của Tổng thống Mỹ về Fed trong suốt cuộc phỏng vấn. Khi được hỏi trực tiếp liệu Tổng thống Mỹ có thể sa thải ông hay không, ông thẳng thừng trả lời: “Không”.

“Luật lệ đã rõ rằng tôi có nhiệm kỳ 4 năm và tôi tính hoàn tất nhiệm kỳ 4 năm”, ông Powell nói với CBS.

Fed bỗng dưng chuyển sang quan điểm “bồ câu” trong tháng 1/2019. Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) cho biết họ đang cân nhắc giảm quy mô của chương trình thu hẹp số dư trên bảng cân đối kế toán và sẽ “kiên nhẫn” về việc nâng lãi suất. Trong tháng 3/2019, FOMC tỏ ra rõ ràng hơn về chính sách và dự báo không nâng lãi suất trong năm 2019. Họ cũng báo hiệu chương trình giảm số dư trên bảng cân đối kế toán sẽ chấm dứt vào tháng 9/2019. Thị trường đã leo dốc nhờ thông tin đó, trong đó chứng khoán phục hồi trở lại sau đà giảm mạnh trong tháng 12/2018.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi