Tập Cận Bình: Mỹ-Trung đạt bước tiến to lớn về thương mại

Tập Cận Bình: Mỹ-Trung đạt bước tiến to lớn về thương mại

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết Mỹ và Trung Quốc đã có một sự đồng thuận mới về văn bản thỏa thuận thương mại, dựa trên nguồn tin từ Tân Hoa Xã.

Trong tuần này, ông Lưu Hạc đã dẫn một phái đoàn tới Washington để gặp các quan chức Mỹ nhằm tổ chức thêm một vòng đàm phán cấp cao mới khi hai bên cố gắng hết sức để chấm dứt tình trạng căng thẳng thương mại kéo dài. Trong ngày thứ Năm (04/04), ông Lưu Hạc đã gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Phòng Bầu dục.

Thông qua một thông điệp từ ông Lưu Hạc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với ông Trump rằng cả hai bên đã có thêm bước tiến lớn lao về các vấn đề thương mại quan trọng trong tháng qua, theo tờ Tân Hoa Xã. Ông Tập cho biết ông hy vọng cả hai bên sẽ tiếp tục phối hợp với nhau để kết thúc đàm phán về văn bản thỏa thuận thương mại càng sớm càng tốt, Tân Hoa Xã ghi nhận.

“Nếu chúng ta có một thỏa thuận thì sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung. Tôi cho là chúng ta sẽ biết trong vòng 4 tuần nữa”, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục tạm ngưng hoạt động trong ngày thứ Sáu (05/04).

Mỹ và Trung Quốc – hai nền kinh tế lớn nhất thế giới – đã kéo nhau vào cuộc chiến thuế quan từ giữa năm 2018. Cho tới nay, chính quyền ông Trump đã áp thêm thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, còn Bắc Kinh áp thuế bổ sung lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Đại diện từ hai quốc gia đã gặp để giải quyết xung đột về các vấn đề như mất cân bằng thương mại và chuyển giao công nghệ bắt buộc từ các công ty Mỹ cho các đối tác Trung Quốc. Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm chao đảo cả thị trường toàn cầu và gây tổn hại tới hoạt động kinh tế thế giới.

Các cuộc đàm phán diễn ra khi các nhà đầu tư và các doanh nghiệp dõi mắt theo sát diễn biến đàm phán Mỹ-Trung – kết quả đàm phán có thể xoa dịu căng thẳng giữa Mỹ và các đối tác thương mại lớn nhất. Các hàng rào thuế quan của Mỹ và Trung Quốc đã khiến thị trường tài chính “thất kinh bát đảo” và khiến các chuyên gia lo ngại về những vấn đề kinh tế của đôi bên.

Ông Trump – người đến với Nhà Trắng một phần là nhờ các cam kết kiểm soát chặt chẽ các hành vi mà ông cho là lạm dụng thương mại từ phía Trung Quốc – đang cố gắng giành được một chiến thắng và nhờ đó, ông có thể tận dụng để chiến dịch tái tranh cử trong năm 2020.

“Nếu đó không phải là một thỏa thuận tuyệt vời, chúng tôi sẽ không tiến tới”, ông nói với các phóng viên tại Nhà Trắng trong ngày thứ Năm (04/04). “Nhưng tình hình đang tiến triển rất tốt đẹp”.

Cả hai bên đang hướng về một loạt thỏa thuận về các chủ đề khác nhau có liên quan tới một công cụ triển khai thỏa thuận, vị quan chức này cho hay. Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa quyết định được phải giải quyết cho xong những vấn đề nào của thỏa thuận và phải để lại những vấn đề nào cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung (nếu có).

Mỹ sẽ cho Trung Quốc thời gian tới năm 2025 để hoàn tất các cam kết tăng cường mua hàng hóa từ Mỹ. Thế nhưng, các sản phẩm khác nhau sẽ được áp một khung thời gian khác nhau. Ông Trump từ lâu đã than phiền về khoản thâm hụt thương mại khổng lồ của Mỹ với Trung Quốc và thúc giục Bắc Kinh mua thêm hàng hóa từ Mỹ.

Các nhà đàm phán vẫn chưa ấn định khung thời gian để giải quyết các vấn đề cấu trúc, như ngừng đánh cắp sở hữu trí tuệ hoặc chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Cho tới ngày thứ Năm (04/04), Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa ấn định thời điểm hoặc địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi