Trung Quốc mua trái phiếu Chính phủ Mỹ trong 3 tháng liên tiếp

Trung Quốc mua trái phiếu Chính phủ Mỹ trong 3 tháng liên tiếp

Lượng trái phiếu Chính phủ Mỹ của Trung Quốc tăng tháng thứ 3 liên tiếp khi quốc gia châu Á này mua thêm trái phiếu Chính phủ Mỹ giữa lúc diễn ra chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Trung Quốc mua thêm 4.2 tỷ USD trái phiếu Chính phủ Mỹ trong tháng 2/2019 lên mức 1.13 ngàn tỷ USD, dựa trên dữ liệu từ Bộ Tài chính Mỹ vừa được công bố trong ngày thứ Hai (15/04). Nhật Bản là quốc gia nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ nhiều thứ hai thế giới với 1.07 ngàn tỷ USD, tăng 2.2 tỷ USD so với tháng 1/2019.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kéo nhau vào cuộc chiến thương mại vốn đã kéo dài 9 tháng ròng rã, gây thiệt hại hàng tỷ USD, làm chao đảo các thị trường tài chính và đảo lộn chuỗi cung ứng. Tính tới nay, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thêm thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để buộc Bắc Kinh phải chấm dứt các chính sách mà Washington cho là gây tổn thương tới các công ty Mỹ trong cuộc cạnh tranh gay gắt với các công ty Trung Quốc – bao gồm cả trợ cấp cho các ngành công nghiệp. Đáp trả lại, Trung Quốc cũng áp thuế bổ sung lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Các quan chức Mỹ cho biết, thỏa thuận thương mại sẽ bao gồm một điều khoản về tiền tệ, nhưng không đề cập chi tiết.

Đồng Nhân dân tệ gần như đi ngang so với đồng USD trong tháng 2/2019, sau khi suy yếu từ mức gần 7 đổi 1 USD vào cuối tháng 10/2018. Đồng Nhân dân tệ đã tăng 2.5% trong năm nay, tăng mạnh thứ năm trong số 24 đồng tiền của thị trường mới nổi mà Bloomberg có theo dõi.

Mới đây, các nhà đàm phán Mỹ đã giảm bớt yêu cầu về chuyện Trung Quốc hạn chế trợ cấp cho các ngành công nghiệp như là một điều kiện để tiến tới thỏa thuận thương mại sau sự phản đối dữ dội từ Bắc Kinh, qua đó đánh dấu một bước lùi về một mục tiêu cốt lõi của Mỹ trong các cuộc đàm phán thương mại, dựa trên nguồn tin thân cận từ Reuters.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi