Bộ trưởng Tài chính Mỹ phát tín hiệu tích cực trước thềm đàm phán

Bộ trưởng Tài chính Mỹ phát tín hiệu tích cực trước thềm đàm phán

Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu các cuộc đàm phán mới nhất ở Bắc Kinh trong ngày thứ Tư (01/05) với mục đích chấm dứt cuộc chiến thương mại dài dăng dẳng, sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát tín hiệu tốt trước thềm đàm phán rằng ông đã có một “bữa ăn tối làm việc tuyệt vời” với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

Cùng với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, ông Mnuchin dành cả ngày để đàm phán với các quan chức Trung Quốc, trước khi ông Lưu tới Washington vào tuần tới để tiếp tục đàm phán – đây có thể là vòng đàm phán cuối cùng.

Ông Lưu chào mừng ông Mnuchin và ông Lighthizer khi họ đến Bắc Kinh. “Rất vui khi gặp lại ông, thật tốt khi trở lại đây”, ông Mnuchin nói với ông Lưu. Sau đó, họ tiến thẳng tới phòng họp. Ông Lưu đã chiêu đãi các vị khách Mỹ vào đêm ngày thứ Ba (30/04).

“Chúng tôi có một bữa ăn tối làm việc tuyệt vời”, ông Mnuchin nói với các phóng viên tại khách sạn ở Bắc Kinh khi được hỏi liệu ông đã gặp ông Lưu Hạc trong ngày thứ Ba (30/04). Ông không đề cập chi tiết tới bữa ăn tối đó.

Bắc Kinh và Washington đã đề cập tới những tiến triển về các vấn đề bao gồm sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ bắt buộc để chấm dứt xung đột thương mại – vốn đã dẫn tới việc áp thuế “ăn miếng trả miếng” giữa hai bên và gây tổn thất hàng tỷ USD cho mỗi bên, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và làm chao đảo các thị trường tài chính.

Thế nhưng, các quan chức Mỹ cho biết cơ chế triển khai thỏa thuận và thời giạn biểu để gỡ bỏ hàng rào thuế quan vẫn là những vấn đề khó giải quyết. Các quan chức Trung Quốc cũng thừa nhận rằng họ xem cơ chế triển khai là một vấn đề then chốt, nhưng cho biết cơ chế này phải hai chiều và không thể chỉ áp giới hạn lên Trung Quốc.

Ở Washington, những người thân cận với cuộc đàm phán cho biết câu hỏi liệu hàng rào thuế quan lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có được gỡ bỏ hay không có lẽ cũng nằm trong những vấn đề cần phải giải quyết. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết họ có thể giữ lại một số hàng rào thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trong một khoảng thời gian “khá dài”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi