Dự báo ngành khó khăn, HAH lên kế hoạch lợi nhuận đi lùi

Dự báo ngành khó khăn, HAH lên kế hoạch lợi nhuận đi lùi

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) dự kiến doanh thu gần 1,224 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức 125 tỷ đồng, đi lùi so với kết quả đạt được năm rồi.

Theo dự báo của Công ty, tình hình thị trường tiếp tục có nhiều khó khăn trong năm 2019. Về khai thác Cảng, một số cảng mới như Lạch Huyện (2 bến), Nam Đình Vũ giai đoạn 1 (2 bến) đã đưa vào khai thác trong quý 2/2018, một số cảng khác đang đang xây dựng và sẽ đưa vào khai thác trong thời gian tới như Vinaline Đình Vũ (600 m cầu) và MIPEC (380 m cầu) sẽ tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt đặc biệt là đối với các cảng phía thượng lưu như Hải An.

Về vận tải, các hãng tiếp tục đầu tư và đổi mới đội tàu như GMD (đầu tư thêm 02 tàu loại có sức chở trên 1,000 TEU), Tân Cảng Shipping (đầu tư thêm 01 tàu có sức chở trên 1,000 TEU)… tạo nên tình trạng dư thừa năng lực vận tải làm cho giá cước tiếp tục suy giảm.

Do vậy, HAH đề ra chỉ tiêu tổng doanh thu gần 1,224 tỷ đồng cho năm 2019, lợi nhuận sau thuế thấp hơn 7% so với thực hiện trong năm 2018, ở mức 125 tỷ đồng. Tổng sản lượng đạt 662,000 TEU, trong đó khai thác cảng 300,000 TEU, khai thác tàu 242,000 TEU và khai thác Depot 120,000 TEU.

Về công tác đầu tư, HAH sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục cho khu đất của dự án Depot tại khu vực Cái Mép để thực hiện đầu tư và kinh doanh Depot với diện tích 31 ha với ba cầu tàu cho sà lan có trọng tải 120 - 160 TEU, 18 ha bãi và 60,000 m2 kho. Đầu tư giai đoạn II dự án Trung tâm Logistics Pantos, Hải An. Đầu tư 01 tàu container nếu điều kiện cho phép. Đầu tư thêm xe đầu kéo, thiết bị bốc xếp cho cảng và vỏ container mới phục vụ vận chuyển hàng lương thực, thực phẩm. Và hoàn thiện công tác nâng cấp cầu tàu, để có thể tiếp nhận tàu có chiều dài tới 185 m vào Cảng làm hàng. Dự kiến tổng vốn đầu tư năm 2019 vào khoảng 430 tỷ đồng.

Năm 2018, Công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, với sự góp mặt của 2 cảng mới Nam Hải Đình Vũ và Lạch Huyện (HICT) làm cho tình trạng dư thừa năng lực cảng biển của khu vực Hải Phòng ngày càng nghiêm trọng. Đây cũng là năm mà ngành vận tải container thế giới phải đối mặt với biến động lớn: chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và Anh rời khỏi EU làm nhu cầu vận tải trên các tuyến chính suy giảm nghiêm trọng thêm vào đó giá dầu nhiên liệu tăng gần 20% so với năm 2017 và gần 70% so với năm 2016. Tuy nhiên, HAH vẫn hoàn thành kế hoạch đặt ra cho lợi nhuận sau thuế thực hiện được hơn 135 tỷ đồng, vượt nhẹ 2%, còn doanh thu ghi nhận gần 1,096 tỷ đồng.

Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2018, cổ tức chia cho cổ đông năm 2018 được thông qua là 20%, do phải tiếp tục đầu tư lớn để chuyển hướng hoạt động kinh doanh nên HAH đề nghị đại hội lần này phê duyệt chi trả cổ tức với tỷ lệ 15%/vốn điều lệ bằng tiền mặt. Dự kiến, HAH sẽ chia cổ tức năm 2019 với tỷ lệ 10%.

Minh Nhật

FILI