HUT: BOT Hải Phòng bắt đầu thu phí, kỳ vọng dự án bất động sản sẽ bán hàng từ 2021

HUT: BOT Hải Phòng bắt đầu thu phí, kỳ vọng dự án bất động sản sẽ bán hàng từ 2021

Với việc các dự án BOT trước đây của CTCP Tasco (HNX: HUT) đang dần được đưa vào thu phí trở lại cùng với việc thúc đẩy triển khai đúng tiến độ dự án BOT Hải Phòng, dự án thu phí không dừng và các dự án bất động sản, liệu rằng cổ đông HUT có đổi vận trong những năm tiếp theo?

Các cổ đông của HUT trải qua một năm 2018 kém vui khi kết quả kinh doanh của Công ty kém sắc. Năm vừa qua, HUT đối diện nhiều thử thách: BOT Hải Phòng chậm tiến độ thu phí so với kế hoạch; làn sóng phản đối BOT lan rộng cả nước và BOT Tân Đệ cùng BOT Mỹ Lộc phải tạm dừng thu phí; dự án thu phí không dừng (ETC) chậm tiến độ; dự án theo hợp đồng BT bị tạm dừng thanh toán trong năm 2018.

Những nguyên nhân kể trên đã khiến doanh thu và lợi nhuận của HUT chỉ đạt lần lượt 1,147 tỷ và hơn 77 tỷ đồng trong năm 2018, tương ứng giảm gần 48% và 75% so với kết quả năm trước, qua đó lỡ hẹn kế hoạch kinh doanh với cổ đông.

Đối với kế hoạch kinh doanh 2019, Ban lãnh đạo HUT dự kiến trình cổ đông thông qua mục tiêu doanh thu 1,300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 72 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty cũng dự kiến sẽ tiếp tục không trả cổ tức cho năm 2019, như năm 2018.

Kế hoạch kinh doanh của HUT trong năm 2019
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: HUT

Kết thúc quý 1/2019, HUT cũng đã thực hiện được xấp xỉ 24.5% kế hoạch doanh thu cả năm. Tuy nhiên, cổ đông HUT cũng chẳng tránh được phiền lòng khi Công ty ngậm ngùi báo lỗ ròng hơn 10 tỷ đồng, cũng là quý lỗ thứ hai liên tiếp.

Cho giai đoạn 2019 – 2021, Công ty cho biết sẽ lấy ổn định làm mục tiêu then chốt, lấy lại hình ảnh cho HUT và niềm tin của cổ đông. Từ nay đến hết 2021, HUT dự kiến tập trung nguồn lực để hoàn thành các dự án ETC, hoàn tất thủ tục pháp lý để triển khai dự án 48 Trần Duy Hưng và Foresa Mỹ Đình. Bên cạnh đó, Công ty tìm kiếm các cơ hội đầu tư nhỏ và an toàn, đánh nhanh thắng nhanh. Đối với các dự án lớn, HUT sẽ dừng lại ở bước nghiêm cứu và hoàn thiện thủ tục pháp lý, chuẩn bị nguồn lực để sẵn sàng triển khai từ năm 2021.

Đáng chú ý, đối với các dự án bất động sản thì HUT dự kiến sẽ bắt đầu triển khai đầu tư vào năm 2020, sau đó thực hiện công tác bán hàng trong năm 2021.

Thừa Vân

FILI