Lãi suất tiền gửi không đổi, tỷ giá USD và giá vàng nghịch chiều

Lãi suất tiền gửi không đổi, tỷ giá USD và giá vàng nghịch chiều

Theo Bản tin TCWealth của TechcomSecurities, tuần qua (13-17/05/2019), lãi suất tiền gửi các ngân hàng không đổi, trong khi tỷ giá USD giảm nhẹ thì giá vàng lại tăng.

Tỷ giá USD/VND giảm nhẹ 0.02%. Tuy nhiên, USD trên thế giới tăng trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ liên tiếp phát ra những tín hiệu tích cực cũng như căng thẳng Mỹ - Trung đẩy lên cao trào khi Mỹ gây áp lực lên các công ty công nghệ Trung Quốc. Diễn biến tỷ giá các ngoại tệ lớn tuần qua xoay quanh tỷ giá USD, chỉ số DXY đo lường sức mạnh USD với 6 ngoại tệ lớn lên đến mức 97.79. EUR, GBP, JPY do đó lần lượt giảm 0.9%, 2.1% và 0.4%.

Giá vàng trong nước và thế giới tăng nhẹ 0.2% và 0.1%. Giá vàng tăng mạnh phiên 14/05 khi những lo ngại về căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ gia tăng. Tuy nhiên, giá vàng hạ nhiệt vào 2 phiên cuối tuần khi USD hưởng lợi từ những tín hiệu kinh tế tích cực và tăng giá mạnh cũng như quyết định trừng phạt của Mỹ tới các công ty công nghệ Trung Quốc.

Tuần qua, lợi suất TPCP giảm từ 0.01% - 0.06% trên các kỳ hạn từ 1 - 15 năm. Lực mua TPCP trên thị trường thứ cấp tăng mạnh từ đầu tuần khi thanh khoản VND trên thị trường liên ngân hàng khá lớn. Đặc biệt, đối với kỳ hạn 10 - 15 năm, nhu cầu mua rất lớn khiến lợi suất TPCP quay về mức trúng thầu trên thị trưởng sơ cấp.

Hàn Đông

FILI