Lượng du khách Trung Quốc tới Mỹ giảm lần đầu tiên trong 15 năm

Lượng du khách Trung Quốc tới Mỹ giảm lần đầu tiên trong 15 năm

Sau hơn 10 năm tăng trưởng nhanh chóng, lượng du khách Trung Quốc tới Mỹ đang suy giảm. Và điều này khiến các thành phố, trung tâm thương mại và các địa điểm du lịch khác đang chật vật để đảo ngược xu hướng trên.

Lượng du khách từ Trung Quốc đến Mỹ đã giảm 5.7% trong năm 2018 và xuống 2.9 triệu du khách, dựa trên dữ liệu thu thập từ các biểu mẫu hải quan Mỹ. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2003, lượng du khách Trung Quốc tới Mỹ giảm so với cùng kỳ năm trước.

Xung đột thương mại Mỹ-Trung là một lý do dẫn tới đà giảm tốc trên. Chính quyền Mỹ lần đầu tiên áp hàng rào thuế quan lên tấm năng lượng mặt trời và máy giặt Trung Quốc trong tháng 1/2018 và cuộc thương chiến đã leo thang kể từ lúc đó. Mới đây, Mỹ đã nâng thuế lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, còn Trung Quốc đã đáp trả bằng cách nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Mùa hè năm trước, Trung Quốc đã phát cảnh báo về việc đi du lịch tới Mỹ, nói với người dân cẩn thận về các vụ bắn súng, cướp bóc và chi phí y tế cao. Đáp trả lại, Mỹ cũng đưa ra cảnh báo về việc đi du lịch tới Trung Quốc.

Wang Haixia – người đang làm việc tại một công ty thương mại quốc tế ở Bắc Kinh – đã đến Mỹ trong tháng 5/2019 để dự lễ tốt nghiệp của chị. Bà và gia đình đã lên kế hoạch 10 ngày ở Illinois và New York.

Wang cho biết bà có lẽ đã ở Mỹ lâu hơn, nhưng không muốn đóng góp cho nền kinh tế Mỹ giữa lúc chiến tranh thương mại nổ ra.

“Tôi không thể hủy chuyến đi này vì đã lỡ hứa với chị là tôi sẽ đến lễ tốt nghiệp”, bà nói. “Những người thân của tôi sẽ đóng góp hơn 100,000 Nhân dân tệ cho Mỹ khi ở lại đó 10 ngày và nhiêu đó đã đủ rồi”.

Ngoài ra, cũng có những lý do khác. Bất ổn kinh tế ở Trung Quốc đã khiến những người có thu nhập thấp chỉ có thể di du lịch ở gần nhà, Wolfgang Georg Arlt, Giám đốc Viện Nghiên cứu Du lịch Nước ngoài Trung Quốc (COTRI), cho hay. Viện này phát hiện ra 56% người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài trong 3 tháng cuối năm 2018 là đến Hồng Kông, Macau hoặc Đài Loan, cao hơn so với mức 50% của năm 2017. Những ai đi xa hơn sẽ tìm đến những địa điểm kỳ thú như Croatia, Morocco và Nepal.

Lượng du khách Trung Quốc tới Mỹ đã giảm tốc từ mức tăng trưởng ấn tượng trước đó trong thập kỷ này. Trong năm 2000, 249,000 người Trung Quốc đi du lịch Mỹ. Con số này tăng gâp 3 lên 802,000 người vào năm 2010, rồi lại tăng gấp 3 lần nữa vào năm 2015, một phần là do có thu nhập cao hơn và việc nới lỏng ràng buộc về thị thực, sự kết nối tốt hơn của các chuyến bay đường dài, theo công ty tư vấn McKinsey.

Mỹ đã chào đón hơn 3 triệu du khách Trung Quốc trong năm 2016 và 2017. Thế nhưng, mức tăng trưởng hàng năm chỉ là 4% trong năm 2017, chậm nhất trong hơn 1 thập kỷ.

Hầu hết những nhà quan sát ngành du lịch đều đồng tình rằng sự suy giảm chỉ là tạm thời, vì tầng lớp trung lưu của Trung Quốc sẽ chỉ tiếp tục mở rộng. Chính phủ Mỹ dự báo lượng du khách từ Trung Quốc sẽ tăng 2% trong năm nay lên 3.3 triệu người và sẽ đạt mức 4.1 triệu du khách trong năm 2023.

“Ngay cả khi nền kinh tế Trung Quốc hạ nhiệt thì quốc gia này vẫn tiếp tục là nguồn thúc đẩy tăng trưởng của ngành du lịch”, David Huether, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách bộ phận nghiên cứu của Hiệp hội Du lịch Mỹ, nhận định.

Nhìn dung, lượng du khách quốc tế tới Mỹ đã và đang giảm. Dữ liệu năm 2018 vẫn chưa được tung ra, nhưng lượng du khách quốc tế đã giảm 2% trong năm 2016 và gần như đi ngang trong năm 2017.

Trong năm 2017, Trung Quốc đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng về lượng du khách tới Mỹ, sau Canada, Mexico, Anh và Nhật Bản. Khoảng 10 năm trước, Trung Quốc thậm chí còn chưa lọt top 10, tụt đằng sau những quốc gia như Đức, Pháp, Hàn Quốc và Australia, dựa trên dữ liệu từ Văn phòng Du lịch và Du lịch Quốc gia Hoa Kỳ (NTTO).

Trung Quốc lọt vào top 10 quốc gia có du khách đến Mỹ nhiều nhất vào năm 2011 và tiếp tục tăng bậc kể từ đó. Lượng chi tiêu của du khách Trung Quốc – vốn không bao gồm sinh viên – đã tăng vọt hơn 600% trong giai đoạn 2008-2016 lên gần 18.9 tỷ USD. Trong năm 2017, con số này giảm 1% xuống 18.8 tỷ USD, tương đương 12% tổng chi tiêu du lịch.

Để níu giữ du khách Trung Quốc, các chuyên gia cho rằng ngành du lịch cần phải làm nhiều hơn để bắt kịp với sự thay đổi trong nhu cầu của du khách Trung Quốc.

Larry Yu, Giảng viên về quản lý khách sạn tại Đại học George Washington, lưu ý rằng du khách Trung Quốc – nhất là những người trẻ tuổi – lên kế hoạch du lịch bằng cách sử dụng ứng dụng mạng xã hội như WeChat và ít đặt thông qua các công ty đi du lịch theo tour. Họ cũng có thể nhanh chóng sử dụng hệ thống thanh toán dựa trên điện thoại thông minh.

Những điểm du lịch nên đầu tư vào các công ty đó ngay tại thời điểm này nếu họ muốn thu hút du khách Trung Quốc, David Becker, từng là CEO của Attract China, cho hay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

fiLi