Ngày đàm phán thương mại đầu tiên khép lại, Mỹ sắp nâng thuế

Ngày đàm phán thương mại đầu tiên khép lại, Mỹ sắp nâng thuế

Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã khép lại ngày đàm phán đầu tiên trong ngày thứ Năm (09/05) nhằm cứu vãn một thỏa thuận thương mại gần như đổ vỡ trong bối cảnh Washington chuẩn bị triển khai kế hoạch nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang dâng cao sau một bước lùi trong các cuộc đàm phán tuần trước, khi Trung Quốc điều chỉnh bản phác thảo thỏa thuận thương mại và rút gần như toàn bộ những cam kết đã đưa ra trước đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lập tức yêu cầu nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc cho biết sẽ đáp trả nếu Mỹ nâng thuế. Cuộc chiến thương mại kéo dài 10 tháng qua đã gây thiệt hại hàng tỷ USD cho các công ty ở cả hai quốc gia.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã nhất trí với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc là sẽ tiếp tục đàm phán thương mại vào buổi sáng ngày thứ Sáu (10/05 – giờ Mỹ), phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết sau khi ngày họp đầu tiên chấm dứt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp ông Lighthizer và ông Mnuchin trong ngày thứ Năm (09/05) để bàn luận về các cuộc đàm phán thương mại.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi