Nhà Trắng: Mỹ sẵn sàng ngoảnh mặt nếu không sớm có thỏa thuận với Trung Quốc

Nhà Trắng: Mỹ sẵn sàng ngoảnh mặt nếu không sớm có thỏa thuận với Trung Quốc

Nhà Trắng đang gia tăng áp lực nhằm đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trong hai tuần tới, cảnh báo Mỹ sẵn sàng tâm lý để rời khỏi bàn đàm phán.

“Đàm phán sẽ không kéo dài mãi được”, Mick Mulvaney, quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng, nói trong ngày thứ Ba (30/04). “Tại một thời điểm nào đó trong cuộc đàm phán, bạn sẽ nói kiểu như ‘chúng tôi sắp đạt được thứ gì đó nên sẽ tiếp tục’. Mặt khác, đến khi nào đó, bạn cũng kết luận ‘nó không đi đến đâu cả’”.

“Bạn sẽ biết đàm phán sẽ đi theo hướng nào trong vòng vài tuần nữa”, Mulvaney cho biết tại Hội nghị Toàn cầu của Học viện Milken.

Nhà Trắng không còn “sốt sắng” tiến tới thỏa thuận, ông nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Sau 4 tháng đàm phán căng thẳng, chính quyền Tổng thống Donald Trump dường như đang mất kiên nhẫn, thay đổi hẳn so với những thông điệp tích cực về triển vọng đạt thỏa thuận thương mại giúp chấm dứt cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cùng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đang có mặt ở Bắc Kinh để đàm phán với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ông Lưu dự kiến dẫn dắt phái đoàn Trung Quốc đến Washington vào tuần sau.

Khi rời khỏi khách sạn để tới địa điểm đàm phán trong ngày thứ Tư (01/05), ông Mnuchin cho biết họ đã gặp ông Lưu Hạc trong bữa ăn tối làm việc đêm qua. Trước đó, ông cho biết cả hai bên đều mong muốn khép lại các cuộc đàm phán.

Sau hai vòng đàm phán kế tiếp, các quan chức Mỹ hy vọng sẽ đề xuất tới Tổng thống Mỹ là chúng ta có một thỏa thuận hoặc sẽ đưa ra đề xuất là không có thỏa thuận nào, ông Mnuchin cho biết trong một buổi phỏng vấn trên chương trình “Mornings with Maria” của Fox trong ngày thứ Hai (29/04).

Đàm phán đổ vỡ có thể đảo ngược tình hình ở hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đập tan hy vọng nền kinh tế thế giới có thể vượt qua những rủi ro về chiến tranh thương mại. Xung đột thương mại Mỹ-Trung đã đè nặng lên tâm lý tự tin của nhà đầu tư và tác động nặng nề tới hoạt động thương mại, trong đó 9/10 chỉ số đánh giá tình hình sức khỏe của hoạt động thương mại toàn cầu từ Bloomberg đều thấp hơn mức trung bình.

Thế nhưng, các quan chức Mỹ cho biết cơ chế triển khai thỏa thuận và thời giạn biểu để gỡ bỏ hàng rào thuế quan vẫn là những vấn đề khó giải quyết. Các quan chức Trung Quốc cũng thừa nhận rằng họ xem cơ chế triển khai là một vấn đề then chốt, nhưng cho biết cơ chế này phải hai chiều và không thể chỉ áp giới hạn lên Trung Quốc.

Ở Washington, những người thân cận với cuộc đàm phán cho biết câu hỏi liệu hàng rào thuế quan lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có được gỡ bỏ hay không có lẽ cũng nằm trong những vấn đề cần phải giải quyết. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết họ có thể giữ lại một số hàng rào thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trong một khoảng thời gian “khá dài”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi