Nỗi lo thương mại nhấn chìm chứng khoán châu Âu

Nỗi lo thương mại nhấn chìm chứng khoán châu Âu

Chứng khoán châu Âu rớt mạnh trong ngày thứ Năm (09/05) khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.

Tính tới lúc 22h ngày thứ Năm (Chỉ số Stoxx 600 của châu Âu giảm hơn 1.7% trong phiên chiều. Tất cả lĩnh vực và các chỉ số chính đều nhuốm sắc đỏ, trong đó chỉ số CAC của Pháp giảm 2%.

Lĩnh vực xe hơi của châu Âu – vốn có doanh thu lớn từ Trung Quốc – chứng kiến đà giảm mạnh trong ngày thứ Năm (09/05), giảm hơn 3% vì xung đột thương mại Mỹ-Trung.

Nỗi lo ngại về chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới được thổi bùng lên từ những nhận định của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong ngày thứ Tư (08/05), ông Trump nói Trung Quốc đã “phá vỡ thỏa thuận” sau khi gia tăng hy vọng trước đó là Trung Quốc đang đến Mỹ để tiến tới một thỏa thuận. Nhà đầu tư sẽ theo dõi diễn biến trong ngày thứ Năm (09/05) khi phái đoàn Trung Quốc tới Washington để đàm phán thương mại trước khi Mỹ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Chứng khoán Mỹ cũng rớt mạnh trong ngày thứ Năm (09/05), trong đó Dow Jones giảm gần 400 điểm, Nasdaq Composite lùi 1.8% khi nhà đầu tư chờ đợi thông tin từ cá cuộc đàm phán.

Ở châu Âu, cổ phiếu của nhà cung ứng xe hơi Đức Continental rớt 6%, trong khi cổ phiếu Hella sụt 5% khi lĩnh vực sản xuất xe hơi chịu nhiều áp lực.

Trong khi đó, cổ phiếu Banco Bpm của Ý tụt dốc 7% sau khi công ty cho biết tổng doanh thu rớt 8.9% trong quý 1/2019.

Công ty BT Group của Anh vừa công bố báo cáo tài chính trong sáng hôm nay, trong đó doanh thu đạt 23.4 tỷ Bảng Anh, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận trước thuế tăng 2% lên 2.67 tỷ Bảng Anh. Cổ phiếu của BT Group sụt 4% trong phiên chiều.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi