Ông Trump: Vẫn chưa quyết định về việc áp thuế lên 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Ông Trump: Vẫn chưa quyết định về việc áp thuế lên 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vòng áp thuế đáp trả của Trung Quốc trong ngày thứ Hai (13/05) đã đặt Mỹ vào vị thế tuyệt vời và là một “bước đi rất tích cực” trong các cuộc đàm phán thương mại hiện tại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong ngày thứ Hai (13/05), Trung Quốc tuyên bố sẽ nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 01/06, đáp trả thẳng tay trước động thái Mỹ nâng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Bắc Kinh sẽ nâng thuế đối với hơn 5,000 sản phẩm lên tới 25%, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong ngày thứ Hai (13/05). Hàng rào thuế quan đối với một số mặt hàng sẽ nâng lên 20%. Trước đó, các mức thuế sẽ là 5% hoặc 10%.

* Trung Quốc nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 01/06

Động thái trên làm gia tăng căng thẳng thương mại – một yếu tố khiến nhà đầu tư cảm thấy hoảng sợ và gây nhiều thiệt hại tới nền kinh tế toàn cầu. Các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ ám chỉ đà giảm mạnh của các chỉ số cơ sở trong phiên ngày thứ Hai (13/05).

Ông Trump nói: “Tôi thích vị thế hiện tại của chúng ta”, nói thêm “Có thể có một vài bước đáp trả, nhưng nó chẳng đáng kể khi đặt lên bàn cân so sánh”.

Ông Trump cũng xác nhận rằng ông định gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng 6/2019.

“Chúng ta có quyền áp hàng rào thuế quan lên 325 tỷ USD hàng hóa chưa bị áp thuế từ Trung Quốc ở mức 25%”, ông Trump cho biết, nhưng nói thêm: “Tôi vẫn chưa ra quyết định”.

“Chúng ta đang thu về hàng chục tỷ USD” tiền thuế, ông Trump cho biết tại cuộc họp với Thủ tướng Hungari Viktor Orban ở Nhà Trắng. Ông Trump không đề cập tới việc tiền thuế đó là do người tiêu dùng Mỹ trả chứ không phải Trung Quốc.

Xung đột kinh tế leo thang trong tuần trước khi hai bên không thể tiến tới thỏa thuận thương mại. Ông Trump đã quyết định nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sau khi Bắc Kinh rút lại một số cam kết đã nhất trí trước đó. Thị trường cổ phiếu rớt mạnh sau động thái đáp trả của Trung Quốc.

Chúng tôi đã có thỏa thuận với Trung Quốc, thỏa thuận đã đạt 95% rồi”, ông Trump nói. “Và rồi sau đó, những đại diện của tôi tới Trung Quốc và họ được nói lại rằng họ không thể có một số cam kết (trước đó đã nhất trí hoàn toàn), Trung Quốc sẽ không đồng ý với các cam kết này đâu… Họ không thể có các cam kết này nữa. Và tôi nói ‘Tốt, điều đó ổn thôi, áp thuế nào”, ông Trump nhớ lại.

Hàng rào thuế quan của Trung Quốc phần lớn đều nhắm tới ngành nông nghiệp của Mỹ - vốn đã chịu nhiều tổn thương trong vòng áp thuế lần trước. Trong đợt nâng thuế này, hàng ngàn mặt hàng bị nhắm tới, bao gồm đậu phộng, đường, lúa mì, gà và gà tây, đồng thời cũng có những linh kiện công nghệ và hàng loạt sản phẩm sản xuất công nghiệp khác. Động thái này nhắm tới nền tảng chính trị của ông Trump, bao gồm ngành sản xuất công nghiệp và nông nghiệp.

Các nông dân Mỹ chịu nhiều thiệt hại từ các đợt giảm giá vì hàng rào thuế quan của Trung Quốc và ngày càng cảm thấy bất bình với cuộc chiến thương mại.

Ông Trump cũng nói ông sẽ dùng một phần nguồn thu thuế từ việc người tiêu dùng mua hàng hóa Trung Quốc để hỗ trợ tài chính cho người nông dân.

Tổng thống Mỹ đã muốn sử dụng hàng rào thuế quan để gây áp lực lên Trung Quốc và buộc họ tiến tới một thỏa thuận. Ông thúc giục Bắc Kinh giải quyết những hành vi thương mại không công bằng như đánh cắp sở hữu trí tuệ và thâm hụt thương mại khổng lồ của Mỹ với Trung Quốc.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi