Phố Wall giảm điểm trước sức ép từ Huawei

Phố Wall giảm điểm trước sức ép từ Huawei

Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm điểm vào ngày thứ Hai (20/05), khi sự sụt giảm mạnh mẽ từ các lệnh đàn áp của Mỹ đối với gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc, Huawei, đã gây sức ép lên lĩnh vực công nghệ, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones rớt 84.1 điểm xuống 25,679.90 điểm khi cổ phiếu Apple sụt giảm. Chỉ số này đã sụt tới 203 điểm hồi đầu phiên. Chỉ số S&P 500 lùi 0.7% xuống 2,840.23 điểm, với lĩnh vực công nghệ giảm 1.8%. Chỉ số Nasdaq Composite mất 1.46% còn 7,702.38 điểm.

Google của Alphabet đã ngừng giao thương với Huawei liên quan đến việc chuyển giao phần cứng, phần mềm và các dịch vụ kỹ thuật khác. Quyết định của Goole đưa ra sau khi Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ sung Huawei vào danh sách yêu cầu các công ty Mỹ phải có giấy phép để kinh doanh với công ty Trung Quốc này. Bloomberg News cũng đưa tin rằng các công ty như Intel, Qualcomm và Broadcom sẽ không cung cấp cho Huawei cho đến khi có thông báo mới.

Quincy Krosby, Giám đốc chiến lược thị trường tại Prudential Financial, nhận định điều đó rất khó khăn vì “Huawei đã vươn tới ảnh hưởng đến rất nhiều ngành của lĩnh vực công nghệ. Đó là lý do vì sao đây không phải là sự kiện diễn ra trong 1 ngày”.

Nhóm cổ phiếu sản xuất con chip đồng loạt chìm vào sắc đỏ. Cổ phiếu Nvidia và Advanced Micro Devices đều mất 3% trong khi cổ phiếu Lam Research rớt 5.4%. Cổ phiếu Micron Technology giảm 4% và cổ phiếu Qualcomm sụt 6%. Cổ phiếu của nhà cung cấp viễn thông Lumentum Holdings rớt hơn 4% sau khi hạ dự báo hàng quý.

Apple cũng góp phần vào đà lao dốc của thị trường, giảm hơn 3% sau khi các chuyên gia phân tích của HSBC cắt giảm mục tiêu giá của gã khổng lồ công nghệ. Các nhà phân tích cho rằng nỗi lo về cuộc chiến thương mại đang diễn ra dẫn đến việc cắt giảm mục tiêu.

Các động thái của Chính phủ Mỹ và những công ty công nghệ được đưa ra khi Mỹ và Trung Quốc đang cố đạt được một thỏa thuận để kết thúc cuộc chiến thương mại kéo dài. Mỹ đã nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc hồi đầu tháng này, còn Trung Quốc đáp trả bằng cách tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ.

CNBC đưa tin hôm thứ Sáu tuần trước (17/05) rằng các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang bị đình trệ. Các nguồn tin nói với CNBC rằng các cuộc thảo luận về lịch trình cho các cuộc đàm phán thương mại tiếp theo đã bị đình trệ kể từ khi chính quyền ông Trump tăng cường giám sát các công ty viễn thông Trung Quốc. Trong khi đó, South China Morning Post cho biết Trung Quốc không vội vàng để tiếp tục đàm phán thương mại.

An Trần

Fili