Tiếp bước Google, Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom ngừng cung cấp chip cho Huawei

Tiếp bước Google, Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom ngừng cung cấp chip cho Huawei

Các tập đoàn hàng đầu của Mỹ từ các nhà sản xuất chip điện tử cho tới Google đã ngừng cung cấp các phần mềm và linh kiện quan trọng cho Huawei Technologies, tuân thủ theo sắc lệnh của chính quyền Mỹ. Điều này có khả năng bóp nghẹt công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc.

Các nhà sản xuất chip điện tử bao gồm Qualcomm Inc., Xilinx Inc. and Broadcom Inc. đều nói với các nhân viên rằng họ sẽ không cung cấp linh kiện cho Huawei cho đến khi có thông báo thêm, dựa trên nguồn tin thân cận. Và Google của Alphabet cũng ngừng cung cấp phần cứng và một số dịch vụ phần mềm cho ông lớn viễn thông Trung Quốc Huawei.

Động thái trên – vốn đã được dự báo từ trước – có thể gây nhiều thiệt hại tới Huawei, nhà cung cấp thiết bị mạng lớn nhất thế giới và cũng là công ty sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới. Hôm thứ Sáu (17/05), chính quyền Mỹ đã thêm Huawei vào danh sách đen và dọa sẽ ngăn chặn Huawei tiếp cận phần mềm và thiết bị bán dẫn của Mỹ - những thành phần quan trọng trong sản phẩm của Huawei. Trước đó, Mỹ cáo buộc Huawei giúp Trung Quốc trong hoạt động gián điệp.

Việc ngăn chặn các công ty Mỹ cung cấp linh kiện quan trọng cho Huawei có thể gây gián đoạn hoạt động kinh doanh của các ông lớn chip điện tử Mỹ như Micron Technology và làm chậm trễ việc triển khai mạng 5G trên thế giới – bao gồm cả ở Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này có thể gây hại tới các công ty Mỹ - vốn ngày càng phụ thuộc vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới để tăng trưởng.

Nếu được triển khai hoàn toàn, động thái của chính quyền Trump có thể gây hiệu ứng lan truyền ra khắp ngành thiết bị bán dẫn trên toàn cầu. Intel là nhà cung ứng chính về các loại chip máy chủ cho Huawei, Qualcomm cung cấp vi xử lý và modem cho nhiều loại điện thoại thông minh của Huawei, Xilinx bán chip lập trình và Broadcom là nhà cung ứng chip chuyển đổi – một thành phần quan trọng trong một số dạng máy móc về kết nối mạng lưới. Đại diện của các công ty sản xuất chip trên chưa lập tức phản hồi về thông tin này.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi