YouTube vẫn muốn thách thức Amazon

YouTube vẫn muốn thách thức Amazon

Google đã nhiều lần cố gắng thách thức Amazon trên thị trường thương mại điện tử, nhưng không có nỗ lực nào đạt được kết quả đáng kể. Tuy vậy, họ vẫn chưa chịu bỏ cuộc mà đang thử nghiệm một tính năng mới của YouTube: Hiển thị những đề xuất và giá sản phẩm bên dưới các video.

Các đường link này, hiện đang được một số thương hiệu như Nike thử nghiệm, sẽ hướng người xem YouTube sang Google Express, và họ có thể hoàn tất giao dịch mua hàng tại đây. Đây là một chiến lược thú vị, nhưng có quan trọng hơn những nỗ lực về thương mại điện tử trước đây của Google không?

Biến YouTube thành mạng lưới mua sắm

YouTube hiện có hơn 1 tỷ người dùng và phát trực tuyến hơn 1 tỷ giờ video mỗi ngày, khiến nó trở thành một nền tảng tuyệt vời để tiếp cận người mua hàng tiềm năng. Bốn năm trước, YouTube đã giới thiệu tính năng "TrueView", cho phép các thương hiệu quảng cáo sản phẩm dưới những quảng cáo bằng video của họ, kèm theo các nút “mua”. Các nút này cho phép người mua hàng hoàn tất giao dịch của họ trên những trang web của bên thứ ba.

Vào thời điểm đó, Google tuyên bố rằng doanh thu của Wayfair trên mỗi lần hiển thị quảng cáo TrueView đã tăng gấp ba lần so với những chiến dịch quảng cáo trước đó.

YouTube hiện đang chạy hai loại quảng cáo TrueView: Quảng cáo “trong luồng”, nghĩa là quảng cáo sẽ xuất hiện trước, trong và sau khi phát video; và quảng cáo khám phá video, nghĩa là quảng cáo sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, trong các video được đề xuất và trên trang chủ của YouTube. Các đường link mua sắm mới của YouTube là một ví dụ cho sự phát triển của chiến lược đó.

Thay vì chạy dưới những quảng cáo video như TrueView, các thương hiệu có thể hiển thị những đường link sản phẩm của họ dưới các video có độ dài chuẩn. Và thay vì để người dùng hoàn tất giao dịch mua trên các trang web của bên thứ ba, các đường link này có thể củng cố hệ sinh thái thương mại điện tử của riêng Google bằng cách dẫn người mua hàng đến Google Express, nơi thực hiện những đơn đặt hàng kỹ thuật số cho các nhà bán lẻ.

Công ty truyền thông kỹ thuật số The Information cho biết Google sẽ đổi thương hiệu Google Express thành "Google Shopping" trong tương lai gần và nền tảng vừa được “tân trang” này sẽ được tích hợp chặt chẽ hơn với YouTube. Những đường link mua sắm mới này có thể mở đường cho sự ra mắt sắp tới.

Bắt kịp với Amazon và Facebook

Việc tích hợp các đường link mua sắm của Google Express vào YouTube cũng có thể là đòn phản công đối với việc Amazon gần đây cho ra mắt Amazon Live, một nền tảng phát video trực tiếp cho phép người mua hàng bán sản phẩm trực tiếp cho người xem.

Nó cũng có thể mở rộng con hào của Google để chống lại Facebook, công ty đã tung ra các bài đăng “có thể mua sắm được” (shoppable posts) và những tính năng thanh toán trong ứng dụng trên Instagram, cùng một nền tảng video trực tiếp cho phép người bán bán sản phẩm của họ và chấp nhận thanh toán trên Facebook Messenger. Instagram cho biết có 130 triệu người nhấp vào các bài đăng “có thể mua sắm được” mỗi tháng.

Nói cách khác, YouTube đã bị trễ tiệc. Số lượng nhà bán lẻ trên Google Express cũng giảm đều đặn khi các nhà bán lẻ lớn hơn tung ra những dịch vụ giao hàng và nhận hàng của riêng họ, và có tin cho là Google Express đang vất vả để giữ chân đội ngũ chuyển phát của bên thứ ba đã bị phân tán ít nhiều hợp tác với họ.

Nền tảng này có vẻ đang bị chao đảo, nhưng Google có khả năng sẽ tận dụng sự phổ biến của YouTube để thuyết phục các thương hiệu cung cấp nhiều sản phẩm hơn trên Google Express. Tuy nhiên, Google Express vẫn còn nhỏ bé so với Amazon - khi tạo ra chưa đến 1 tỷ USD doanh thu tại Bắc Mỹ vào năm 2018, trong khi doanh thu từ mảng kinh doanh ở Bắc Mỹ của Amazon là 141 tỷ USD.

Google vẫn còn một số “chiêu” khác trong việc này. Năm ngoái, Google cho phép những người sáng tạo nội dung thêm các đường link dẫn đến hàng hóa của họ ngay dưới video và đã thử nghiệm quảng cáo “có thể mua sắm được” trong kết quả tìm kiếm hình ảnh vào đầu năm nay.

Phải chăng việc kinh doanh quảng cáo của Amazon khiến Google lo lắng?

Google và Facebook vẫn thống trị thị trường quảng cáo kỹ thuật số, nhưng Amazon đã trở thành công ty lớn thứ ba trong năm ngoái, theo eMarketer. Công ty này ước tính rằng đơn vị quảng cáo của Amazon – bộ phận bán quảng cáo trên các trang web của họ và những thiết bị phần cứng - đã kiểm soát 4.1% thị trường quảng cáo trực tuyến ở Mỹ.

eMarketer ước tính doanh thu quảng cáo tại Mỹ của Amazon sẽ tăng hơn 50% lên 11 tỷ USD trong năm nay và thị phần của họ sẽ tăng lên 8.8% khi thị phần của Google giảm từ 38.2% xuống 37.2%. Dự báo đó cho thấy rằng việc mở rộng của Amazon vào sân sau của Google thành công hơn nhiều so với cố gắng bước vào thị trường thương mại điện tử của Google.

Do đó, nỗ lực của Google để biến YouTube thành kênh mua sắm có thể được xem là một động thái vừa tấn công: Đuổi theo Amazon trong thị trường tìm kiếm sản phẩm và thương mại điện tử, vừa phòng thủ: Mở rộng con hào của họ để chống lại quảng cáo của Amazon và Facebook.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI