Chỉ số CPI của Trung Quốc tăng mạnh nhất trong 15 tháng

Chỉ số CPI của Trung Quốc tăng mạnh nhất trong 15 tháng

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2019 của Trung Quốc tăng mạnh nhất trong 15 tháng, khi giá thực phẩm tăng vọt vì giá thịt heo liên tục tăng, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy trong ngày thứ Tư (12/06).

Chỉ số CPI tháng 5/2019 tăng 2.7% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất kể từ tháng 2/2018 và trùng khớp với kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

Giá thực phẩm tháng 5/2019 tăng 7.7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá phi thực phẩm tăng 1.7%. Giá trái cây tươi tăng vọt 26.7% so với cùng kỳ năm trước vì các yếu tố liên quan tới thời tiết.

Giá thịt heo ở Trung Quốc liên tục ở mức cao trong năm nay khi dịch tả Châu Phi lan tới Trung Quốc. Giá thịt heo tăng 18.2% so với cùng kỳ năm trước, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Mặc dù những người Trung Quốc – vốn chiếm tới 50% lượng tiêu thụ thịt heo – có lẽ phát rầu vì giá thịt heo cao hơn, nhưng diễn biến này không gây ra sự hoảng loạn trên thị trường, Bo Zhuang, Chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại TS Lombard, cho hay.

“Giá thịt heo tại Trung Quốc đang biến động như tàu lượn siêu tốc trong thập kỷ vừa qua”, ông Zhuang nói với CNBC.

Trước đó trong năm nay, Chính phủ Trung Quốc cho biết giá thịt heo có thể tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm trước.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi