ĐHĐCĐ TAC: Đẩy mạnh sản phẩm cao cấp, Tường An có e ngại chiến tranh thương mại Mỹ - Trung?

ĐHĐCĐ TAC: Đẩy mạnh sản phẩm cao cấp, Tường An có e ngại chiến tranh thương mại Mỹ - Trung?

Tại ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Dầu thực vật Tường An (HOSE: TAC) sáng ngày 10/06, điều cổ đông quan tâm khá nhiều là trước cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Tường An có bị tác động và đưa ra đối sách như thế nào?

Năm 2019 TAC tiếp tục đẩy mạnh sản phẩm cao cấp.

2018 là năm thứ hai liên tiếp Tường An thực hiện quá trình chuyển đổi

Theo ban lãnh đạo Tường An, năm 2018, nền kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là các thay đổi trong chính sách thương mại của Mỹ và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung thời gian qua tác động đến nhiều ngành nghề, trong đó có lĩnh vực dầu ăn. Lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Tường An là dầu ăn, nguyên liệu sản xuất phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ nước ngoài. Theo đó, 2018 là năm giá dầu thế giới có những diễn biến vô cùng khó lường, giá liên tục giảm và kéo dài bất thường. Việc phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu khiến ngành dầu dễ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài như biến động tỷ giá hay những cú sốc về nguồn hàng cung cấp và điều này đã tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Tường An.

Đơn cử từ tháng 4/2018, giá dầu ăn bắt đầu giảm, với mức giảm khoảng 10%, nhưng xu hướng giảm không dừng lại. Doanh nghiệp mua nguyên liệu chốt giá trong quá khứ, đến khi nhận hàng đã bị lỗ. Trong 6 tháng đầu năm nay, xu hướng giảm giá nguyên liệu vẫn tái diễn nên Công ty vô cùng thận trọng.

Nhằm kiểm soát và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực từ những biến động trên thị trường dầu ăn, năm 2018, Tường An đã tăng cường các biện pháp giám sát, phân tích và dự báo. Chủ động thực hiện nhiều giải pháp chiến lược như tiến hành cơ cấu lại danh mục sản phẩm thông qua chiến lược cao cấp hóa thương hiệu; chủ động điều chỉnh kế hoạch kinh doanh để giảm tác động đến hiệu quả sinh lợi nhưng vẫn duy trì được thị trường hiện có; tái cấu trúc hệ thống kênh phân phối và hệ thống vận hành; quản trị chặt chẽ chi phí hoạt động để gia tăng hiệu quả và khả năng sinh lời.

Theo đó, kết thúc năm 2018, Tường An ghi nhận doanh thu thuần đạt 4,408 tỷ đồng, tăng gần 2% so với năm 2017. Trong đó, doanh thu tăng lên chủ yếu đến từ phân khúc cao cấp. Lợi nhuận trước thuế đạt 136 tỷ đồng. Tường An dự kiến thực hiện chi trả cổ tức năm 2018 là 24% bằng tiền mặt, tiến hành ngay khi Đại hội thông qua.

5 tháng 2019 lợi nhuận khả quan hơn cùng kỳ, tiếp tục đẩy mạnh phân khúc cao cấp

Năm 2019, tình hình kinh tế thế giới và khu vực được dự báo sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Kinh tế thế giới có khả năng sẽ tăng trưởng chậm lại và tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức. Dưới sự tác động của chiến tranh thương mại thì biến động tỷ giá, lãi suất, rủi ro trên thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế sẽ tiếp tục gia tăng và tác động trực tiếp đến giá nguyên liệu dầu ăn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp dầu ăn.

Mặt khác, thị trường dầu ăn trong nước đạt doanh thu 25,000 tỷ đồng năm 2018, mức độ tiêu thụ dầu ăn tại Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực. Lượng tiêu thụ dầu ăn ở Việt Nam hiện vẫn thấp hơn mức khuyến nghị bởi WHO. Do vậy, tiềm năng của ngành dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong vòng 5 năm tới với quy mô 34,000 tỷ đồng vào năm 2023. Theo dự báo, khi thu nhập bình quân đầu người tăng cao, dân trí cải thiện, nhu cầu sử dụng dầu ăn chất lượng, tốt cho sức khỏe của người dân sẽ ngày càng lớn.

Từ những dự báo trên, Tường An cho biết sẽ tăng cường tích hợp lợi thế từ Tập đoàn Kido về kênh phân phối, chuỗi cung ứng, hoạt động marketing và đặc biệt là hệ thống các quy trình chính sách. Từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh năm 2019 với các hoạt động chính là tiếp tục cao cấp hóa sản phẩm, phát triển hệ thống kênh phân phối, tăng cường phát triển thương hiệu và tiếp tục mở rộng thâm nhập ngành hàng mới.

Với chiến lược thận trọng đó, Tường An đặt mục tiêu doanh thu thuần năm 2019 đạt 3,854 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 136 tỷ đồng, cổ tức dự kiến 20%.

Riêng 5 tháng đầu năm, Tường An đạt doanh thu 1,400 tỷ đồng, giảm 18%, do Công ty chủ động bán cầm chừng sản phẩm cấp thấp. Lợi nhuận ước 50 tỷ đồng, khả quan hơn nhiều so với mức gần 8 tỷ đồng của cùng kỳ và đúng với chiến lược đề ra.

Ban lãnh đạo Tường An cho biết nếu tình hình chiến tranh thương mại Mỹ - Trung căng thẳng hơn thì cũng không ảnh hưởng trực tiếp đến Công ty bởi Tường An nhập nguyên liệu từ Malaysia và Indonesia, nhưng vẫn ảnh hưởng đến giá dầu và tỷ giá.

Trong bối cảnh đó, Tường An định hướng nhóm sản phẩm cao cấp sẽ bền vững trong tương lai, ít chịu ảnh hưởng bởi biến động giá nguyên liệu. Khi giá dầu nguyên liệu phục hồi, Tường An sẽ tấn công sâu hơn vào nhóm sản phẩm thấp cấp hiện đang được phân phối cầm chừng để duy trì thị phần.

Minh An

Fili