ĐHĐCĐ VSA: Tiếp tục duy trì dịch vụ hàng hải truyền thống, kế hoạch lãi trước thuế giảm 10%

ĐHĐCĐ VSA: Tiếp tục duy trì dịch vụ hàng hải truyền thống, kế hoạch lãi trước thuế giảm 10%

“VSA sẽ duy trì các dịch vụ hàng hải truyền thống như đại lý tàu rời và tàu liner cung ứng tàu biển và các dịch vụ hàng hải liên quan, tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư liên doanh với các thân chủ lớn, các hãng tàu, các công ty cung cấp dịch vụ logistics lớn trên thế giới để từng bước vươn ra thị trường quốc tế”.

Đó là những chia sẻ của Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vũ Xuân Trung vào sáng ngày 26/06 tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 của CTCP Đại lý Hàng hải Việt Nam (HNX: VSA).

ĐHĐCĐ thường niên 2019 của VSA sáng ngày 26/06.

Năm 2019, nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng đã có sự phục hồi, tuy vậy còn nhiều khó khăn, thách thức dự báo vẫn còn đang ở phía trước. “VSA sẽ duy trì các dịch vụ hàng hải truyền thống như đại lý tàu rời và tàu liner, cung ứng tàu biển và các dịch vụ hàng hải liên quan, tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư liên doanh với các thân chủ lớn, các hãng tàu, các công ty cung cấp dịch vụ logistics lớn trên thế giới để từng bước vươn ra thị trường quốc tế” - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vũ Xuân Trung cho hay.

Công ty tiếp tục nghiên cứu các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kho bãi, đầu tư mua sắm phương tiện và trang thiết bị hiện đại…. để nâng cao năng lực cạnh tranh, phục vụ cho việc phát triển chuỗi dịch vụ logistics; tìm kiếm, mở rộng quan hệ hợp tác, liên doanh với các đối tác nước ngoài để sử dụng tối ưu hệ thống cơ sở vật chất, kho bãi sẵn có; đầu tư mới theo yêu cầu của đối tác nếu mang lại hiệu quả nhanh.

Theo đó, VSA đặt kế hoạch năm 2019 với tổng doanh thu là 995 tỷ đồng, tăng 3% so với thực hiện 2018, lãi trước thuế giảm đến 10% ở mức 50 tỷ đồng, do VSA sẽ không ghi nhận lãi thanh lý khoản đầu tư vào công ty con vào doanh thu hoạt động tài chính như năm 2018. Cổ tức cho cổ đông năm 2019 là 15%.

Bảng kế hoạch kinh doanh năm 2019 của VSA
Nguồn: BCTN 2018 của VSA

Trong công tác đầu tư, VSA sẽ đầu tư, xây dựng mới trong năm 2019 với tổng mức đầu tư hơn 38 tỷ đồng, nguồn vốn được trích từ quỹ đầu tư phát triển (tại thời điểm báo cáo 103 tỷ đồng). Có 7 dự án mà Công ty dự kiến thực hiện, gồm VOSA Quảng Ninh, Northfreight, VOSA Hải Phòng, VOSA Quy Nhơn, VOSA Nha Trang, VOSA Sài Gòn và Công ty TNHH NYK Auto Logistics.

Năm 2018 là năm VSA có nhiều khó khăn trong công tác kinh doanh, đặc biệt là sự cạnh tranh giữa các công ty cùng ngành dịch vụ hàng hải và logistics ngày càng khốc liệt; tình hình hàng hóa xuất nhập khẩu không ổn định, nhất là tình hình hàng hóa biên mậu Việt – Trung nên dịch vụ kho bãi, kho ngoại quan tuy đã dần khôi phục so với năm 2017. Tuy nhiên, về tổng thể, Công ty vẫn duy trì và phát triển được các dịch vụ, nhất là các dịch vụ đại lý tàu truyền thống, đại lý liner, dịch vụ logistics…

Kết quả 2018 của Công ty khá khả quan, tổng doanh thu đạt hơn 975 tỷ đồng, vượt 4% kế hoạch và tăng 9% so với năm 2017. Lợi nhuận trước thuế thu về hơn 61 tỷ đồng, vượt 2% kế hoạch và tăng đến 18% so năm trước.

Trong lĩnh vực đại lý tàu truyền thống, sản lượng tàu hàng rời phục vụ tăng 2% chủ yếu tại các khu vực Hà Tĩnh do VOSA Bến Thủy làm đại lý (tăng 69% do lượng tàu phục vụ nhà máy thép Hưng Nghiệp tăng mạnh và các cảng khác trong khu vực cũng tăng), khu vực thành phố Hồ Chí Minh do VOSA Sài Gòn phục vụ (tăng 16% từ các tàu hàng lỏng, sắt thép và tàu cá), Vitamas (tăng 12% về các tàu sắt thép và nhựa đường).

Về đại lý tàu container, Vitamas tiếp tục là chi nhánh dẫn đầu toàn công ty với sản lượng 580 tàu (tăng 28% so với năm trước), tuy nhiên do giá dịch vụ giảm sâu sau khi hãng tàu NYK Line sát nhập thành hãng tàu ONE (Ocean Network Express) nên doanh thu từ đại lý tàu của chi nhánh giảm mạnh so với năm trước.

Đại diện VSA cho biết: '"Dịch vụ đại lý vận tải tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn khi hầu hết các chi nhánh của Công ty đều không có phương tiện vận tải, hoàn toàn phụ thuộc vào phương tiện thuê ngoài nên khó chủ động về giá cả, thu xếp phương tiện… đối với khách hàng nên thường xuyên bị động trong các dịch vụ đại lý vận tải".

Một vấn đề liên quan đến cổ tức, ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 đã thông qua mức chia cổ tức năm 2018 là 20% bằng tiền mặt. Tuy nhiên, VSA đang gặp khá nhiều khó khăn, để có thêm thời gian xem xét, cân đối nguồn tài chính cho phù hợp với các dự án đầu tư, đồng thời bảo đảm thanh toán các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác đến hạn sau khi chi trả cổ tức, Công ty đã đề nghị sau khi có BCTC 06 tháng đầu năm 2019, VSA sẽ triệu tập phiên họp bất thường ĐHĐCĐ để quyết định mức chia cổ tức phù hợp. Điều này đã được cổ đông tại Đại hội thông qua.    

Giải đáp những câu hỏi liên quan đến vấn đề kiểm toán tại các chi nhánh, Trưởng Ban kiểm soát Hoàng Việt cho biết VSA đã chọn mẫu để kiểm tra các đơn vị và lưu ý những ý kiến có trong các biên bản họp. Về kế hoạch trong năm 2019, Ban kiểm soát sẽ tiếp tục rà soát các chi nhánh của Công ty và đưa ra các kiến nghị với HĐQT để kiểm soát các chi nhánh của Công ty một cách tốt nhất.

Minh Nhật

FILI