G20 đã bỏ một đoạn quan trọng về thương mại trong tuyên bố chung?

G20 đã bỏ một đoạn quan trọng về thương mại trong tuyên bố chung?

Tại sự kiện G20 ở Nhật Bản, các nhà lãnh đạo tài chính từ các nền kinh tế lớn đã nhất trí bỏ một đoạn về thương mại trong tuyên bố chung, bỏ đi ngôn ngữ nhấn mạnh tới “sự cấp thiết” của việc giải quyết căng thẳng thương mại.

Thay vào đó, thông cáo chung sẽ chỉ thừa nhận rằng căng thẳng thương mại đã leo thang và đề cập tới sự đồng thuận đã đạt được trong một cuộc họp trước đó ở Buenos Aires (Argentina) để ủng hộ cho hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế, dựa trên nguồn tin thân cận từ Bloomberg. Tuyên bố chung vẫn chưa được công bố và các thông tin chi tiết vẫn có thể thay đổi.

Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương từ các nền kinh tế lớn trên thế giới đang tụ họp ở Fukuoka (Nhật Bản) vào cuối tuần này, giữa lúc xung đột thuế quan đang leo thang trên toàn cầu – vốn do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng. Một cam kết chung thúc giục giải quyết chiến tranh thương mại từ G20 sẽ đi ngược lại với lập trường của Mỹ rằng hàng rào thuế quan cao hơn là một công cụ hợp pháp để giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại với Trung Quốc và các quốc gia khác.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sắp gặp Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) Yi Gang ở Fukuoka, mặc dù kỳ vọng về một bước đột phá vào cuối tuần này đang khá thấp. Đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ kể từ khi Mỹ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Và hai bên có cơ hội nối lại đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6 này, tại đó Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến gặp nhau.

Ở Fukuoka, các quan chức tài chính từ các quốc gia khác tiếp tục chỉ ra những rủi ro mà chiến tranh thương mại đang gây ra cho nền kinh tế toàn cầu, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi