Mặc cho thương chiến Mỹ-Trung, Tập Cận Bình vẫn lạc quan về kinh tế Trung Quốc

Mặc cho thương chiến Mỹ-Trung, Tập Cận Bình vẫn lạc quan về kinh tế Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, nền kinh tế đang ổn định trở lại và đã cải thiện đáng kể, đưa ra đánh giá lạc quan về tình hình kinh tế bất chấp sự leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và những dữ liệu yếu kém gần đây.

Mặc dù nền kinh tế toàn cầu và hoạt động thương mại đã giảm tốc, nhưng nền kinh tế Trung Quốc vẫn nằm trong phạm vi hợp lý trong năm 2019, trong đó tăng trưởng ổn định, việc làm ngày càng tăng, thu nhập đi lên và giá cả ổn định, ông Tập cho biết trong cuộc phỏng vấn với giới truyền thông Nga.

“Nhìn về tương lai, nền kinh tế Trung Quốc có sự thuận lợi để tăng trưởng ổn định, lành mạnh và bền vững”, ông Tập cho hay. “Tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng”.

Cuộc phỏng vấn trên được đăng tải trên tờ People’s Daily trước chuyến công du của ông Tập tới Nga – dự kiến bắt đầu trong ngày thứ Tư (05/06). Trung Quốc “có đủ điều kiện, khả năng và sự tự tin” để đối phó với nhiều rủi ro khác nhau, ông Tập nhận định.

Nhận định của ông Tập là nhận định mới nhất trong hàng loạt tuyên bố từ Chính phủ Trung Quốc rằng nền kinh tế đang mạnh và có thể vượt qua bất kỳ trở ngại nào từ cuộc chiến thương mại với Mỹ. Chính phủ của ông Tập đang vật lộn với đà giảm tốc của nền kinh tế, sự mong manh của thị trường tài chính và xung đột thương mại với Mỹ - một yếu tố gây tổn thương tới hoạt động thương mại và niềm tin của người dân.

Một số chuyên gia kinh tế không quá lạc quan về tình hình dài hạn của nền kinh tế Trung Quốc, trong đó các chuyên viên phân tích tại Bank of America Merrill Lynch (BoAML) đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2020 vì cuộc chiến thương mại.

“Xem xét tới rủi ro cao hơn từ cú sốc thương mại, chúng tôi hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2020 của Trung Quốc từ 6.2% xuống 6%”, Helen Qiao và Zhi Xiaojia cho biết trong một báo cáo. “Chúng tôi kỳ vọng PBoC hạ lãi suất hai lần trong năm 2019 và một lần trong năm 2020”, sau những đợt hạ lãi suất dự báo từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), họ cho biết.

Ngoài ra, Ngân hàng Thế giới (WB) hạ dự báo năm 2020 và hiện dự báo nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng 6.1%, giảm từ mức 6.2%. Tăng trưởng sẽ ở mức 6.2% trong năm 2019, theo ước tính của WB trong tuần trước, nhưng “triển vọng kinh tế đang chịu nhiều rủi ro suy giảm hơn trước đây”. 

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi