Nhà sáng lập Foxconn thúc giục Apple chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc

Nhà sáng lập Foxconn thúc giục Apple chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc

Terry Gou – nhà sáng lập của Foxconn Technology, nhà cung ứng lớn nhất của Apple – đã thúc giục Apple chuyển dây chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Đài Loan.

“Tôi đang thúc giục Apple chuyển dây chuyền sản xuất sang Đài Loan”, Terry Gou – cổ đông lớn nhất của Foxconn – trả lời câu hỏi về việc liệu Apple có chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc hay không. “Tôi nghĩ điều đó là rất có khả năng”, ông nói.

Terry Gou, nhà sáng lập của Foxconn Technology

Mối đe dọa áp thuế lên khoảng 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc – bao gồm điện thoại di động và máy tính xách tay – đã làm dấy lên suy đoán Apple sẽ chuyển một phần hoạt động sản xuất ra khỏi nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. Và Foxcon là nhà cung ứng lớn nhất trong hàng trăm nhà cung ứng của Apple có nhà máy ở Trung Quốc đại lục, sản xuất phần lớn iPhone trên thế giới từ thành phố Trịnh Châu của Trung Quốc.

Việc chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Đài Loan cũng có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa hai Chính phủ. Foxconn hiện là nhà tuyển dụng tư nhân lớn nhất ở Trung Quốc, trả lương cho hàng triệu lao động (chủ yếu là dân di cư) để lắp ráp mọi thứ từ iPhone đến máy tính xách tay HP.

Ông Gou – người đã từ chức Chủ tịch Foxconn trong ngày thứ Sáu (21/06) để tập trung vào cuộc bầu cử Tổng thống Đài Loan năm 2020 – đã điều hành công ty có 50% doanh thu đến từ Apple.

Các công ty Đài Loan lắp ráp hầu hết các thiết bị điện tử trên thế giới hiện đang mở rộng các nhà máy ở Đông Nam Á và những nơi khác để tránh hàng rào thuế quan áp lên hàng hóa Mỹ. Nhưng phần lớn hoạt động sản xuất vẫn ở Trung Quốc. Nikkei Asian Review đã đưa tin trong tuần này rằng Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp lớn nhất của mình xem xét chi phí chuyển 15% đến 30% hoạt động từ Trung Quốc sang Đông Nam Á, nhưng ba đối tác lớn của công ty Mỹ sau đó đã đẩy lùi ý tưởng đó. Chính Foxconn đã nói rằng Apple không yêu cầu một động thái như vậy.

* Nikkei: Apple yêu cầu các nhà cung ứng chuyển 15-30% hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc

* Trong kịch bản xấu nhất, Apple vẫn có khả năng sản xuất toàn bộ iPhone ở bên ngoài Trung Quốc

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi