Trung Quốc lại giảm nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ

Trung Quốc lại giảm nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ

Trung Quốc giảm lượng trái phiếu Chính phủ Mỹ đang nắm giữ xuống mức thấp nhất gần 2 năm khi nhiều tháng xung đột thương mại tác động tiêu cực tới cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong tháng 4/2019, lượng trái phiếu Chính phủ Mỹ đang nắm giữ của Trung Quốc giảm 7.5 tỷ USD xuống mức 1.11 ngàn tỷ USD, dựa trên dữ liệu của Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố trong ngày thứ Hai (17/06) ở Washington.

Những con số mới nhất được thu thập trước khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang lên một cấp độ mới vào tháng 5/2019, khi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đổ vỡ và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và dọa sẽ áp thêm hàng rào thuế quan mới.

Mặc dù gần đây xuất hiện suy đoán cho rằng Trung Quốc có thể giảm bớt lượng trái phiếu Chính phủ đang nắm giữ để đáp trả, nhưng phương án này thường không thể thực hiện được, nhất là khi Trung Quốc không thể tìm kiếm địa điểm khác để gửi lượng tiền mặt khổng lồ của mình.

Đồng Nhân dân tệ giảm 0.4% so với đồng USD trong tháng 4/2019 và đồng tiền này đã giảm hơn 2% kể từ ngày 06/05/2019, một ngày sau khi ông Trump đăng tweet đe dọa áp thuế. Đà giảm của Nhân dân tệ đã thu hút sự chú ý của ông Trump. Tuần trước, Tổng thống Mỹ phàn nàn rằng đà suy yếu của Nhân dân tệ đã làm giảm bớt phần nào tác động của các hàng rào thuế quan vì Nhân dân tệ yếu hớn sẽ giúp hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc trở nên hấp dẫn hơn.

Nhật Bản vẫn là quốc gia nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ lớn thứ hai, với 1.06 ngàn tỷ USD trong tháng 4/2019, giảm từ 1.08 ngàn tỷ USD của một tháng trước đó.

Nhìn chung, lượng nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ của nước ngoài đã giảm từ mức cao kỷ lục xuống còn 6.43 ngàn tỷ USD, trong đó các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu ít hơn 40.1 tỷ USD so với tháng 3/2019.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi