Trung Quốc: Mỹ là nguyên nhân khiến đàm phán bị chững lại

Trung Quốc: Mỹ là nguyên nhân khiến đàm phán bị chững lại

Trong tài liệu công bố vào ngày Chủ nhật (02/06), Chính phủ Trung Quốc cho biết Chính phủ Mỹ “phải chịu hoàn toàn trách nhiệm” vì đã khiến các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên bị ngưng trệ, phản pháo lại các cáo buộc rằng Bắc Kinh đã rút lại các cam kết trước đó và dẫn tới sự đổ vỡ của các cuộc đàm phán.

Guo Weimin, Thứ trưởng Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, cầm trong tay tài liệu nói rõ lập trường đàm phán của Trung Quốc vào ngày 02/06/2019

Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Wang Shouwen, Thứ trưởng Thương mại và là nhà đàm phán thương mại quốc tế của Trung Quốc, cho biết Mỹ thật “vô trách nhiệm” khi cáo buộc Trung Quốc đã rút lại các cam kết trước đó.

“Chưa có gì được đồng tình cho tới khi hai bên đồng ý hết tất cả mọi thứ”, ông Wang nói.

Theo tài liệu do Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc (SCIO) công bố trong ngày Chủ nhật (02/06), Bắc Kinh đã đề xuất thỏa hiệp, nhưng “càng đề xuất nhiều cho Chính phủ Mỹ thì họ lại càng đòi hỏi nhiều hơn”.

Phía Trung Quốc cho biết, Mỹ khăng khăng đòi thỏa thuận phải bao gồm “những yêu cầu bắt buộc liên quan tới các vấn đề chủ quyền của Trung Quốc”, mặc dù Bắc Kinh không đề cập cụ thể về yêu cầu của Mỹ.

Cùng lúc đó, ông Wang cho biết Trung Quốc vẫn sẵn lòng giải quyết mâu thuẫn thông qua đàm phán và đàm thoại.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FiLi