Công ty Mỹ có thể được phép bán hàng cho Huawei sau ít nhất 2 tuần nữa

Công ty Mỹ có thể được phép bán hàng cho Huawei sau ít nhất 2 tuần nữa

Mỹ có thể cấp phép để các công ty bán hàng cho Huawei sau ít nhất 2 tuần nữa, theo một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ.

Huawei – công ty sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới – bị Bộ Thương mại Mỹ thêm vào danh sách đen về thương mại trong tháng 5/2019, tức cấm các công ty Mỹ làm ăn với Huawei mà không có sự chấp thuận từ Chính phủ.

Thế nhưng, vào cuối tháng trước, sau cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo các công ty Mỹ có thể tiếp tục bán hàng cho Huawei. Và trong những ngày gần đây, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết sẽ cấp giấy phép cho những mặt hàng không có mối đe dọa tới an ninh quốc gia.

Hai nhà sản xuất chip của Mỹ - vốn có cung ứng hàng hóa cho Huawei - nói với Reuters trong những ngày gần đây rằng họ sẽ nộp đơn xin giấy phép sau những nhận định của ông Ross.

Trong số 70 tỷ USD mà Huawei chi mua linh kiện trong năm 2018, khoảng 11 tỷ USD chảy vào các công ty Mỹ như Qualcomm, Intel và Micron Technology.

“Vì chẳng mất mát gì, các công ty chắc chắn sẽ nộp đơn đăng ký theo yêu cầu của quy định”, Kevin Wolf, Luật sư tại Washington và từng là quan chức thuộc Bộ Thương mại Mỹ, cho hay.

Phát ngôn viên của Huawei cho biết “các ràng buộc theo danh sách đen nên được loại bỏ toàn bộ thay vì chỉ cấp giấy phép tạm thời cho các công ty Mỹ. Huawei không phạm hành vi sai trái gì và không tạo rủi ro an ninh mạng tới bất kỳ quốc gia nào. Vì vậy, Huawei nên được loại bỏ những ràng buộc”.

Hơn nữa, không phải tất cả hàng hóa Mỹ bán cho Huawei đều phải chờ Chính phủ cấp phép. Một số hàng hóa mà công ty sản xuất chip của Mỹ bán cho Huawei có thể không cần phải xin giấy phép vì hàng hóa của họ không nằm trong phạm vi lệnh cấm.

Các quan chức Mỹ tìm cách làm rõ chính sách mới trong những tuần gần đây, cho rằng họ sẽ cho phép bán hàng hóa không nhạy cảm và đã có sẵn ở nước ngoài nếu như hàng hóa đó không ảnh hưởng tới an ninh quốc gia. Nhưng họ cũng nhấn mạnh Huawei vẫn nằm trong danh sách đen và việc nới lỏng lệnh cấm chỉ là tạm thời.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi