Dầu WTI tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Dầu WTI tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Các hợp đồng dầu thô tương lai tiếp tục tăng nhẹ vào ngày thứ Ba (09/07), trong đó dầu WTI tăng phiên thứ 4 liên tiếp, do căng thẳng với Iran đe dọa đến nguồn cung dầu toàn cầu và khi dự báo dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm trong tuần trước, MarketWatch đưa tin.

Tuy nhiên, nỗi lo về sự suy giảm nhu cầu năng lượng đã kìm hãm đà tăng của giá dầu.

Nhà đầu tư cũng chờ đợi phiên điều trần trước Quốc hội trong tuần này của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell và bất kỳ gợi ý nào về khả năng hạ lãi suất vào cuối tháng này.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8 trên sàn Nymex tiến 17 xu (tương đương 0.3%) lên 57.83 USD/thùng, sau khi tăng 3 phiên liên tiếp. Hợp đồng này cũng đóng cửa ở mức cao nhất kể từ ngày 01/07/2019, dữ liệu từ FactSet cho thấy.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 9 trên sàn Luân Đôn nhích 5 xu (tương đương gần 0.1%) lên 64.16 USD/thùng.

Căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran đã đưa 2 nước này đến gần với xung đột và đe dọa an ninh của nút giao vận chuyển dầu quan trọng, eo biển Hormuz. Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngừng các cuộc không kích vào phút cuối trong động thái trả đũa Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ.

Liên minh châu Âu (EU) vào ngày thứ Ba đã kêu gọi Iran thay đổi việc làm giàu uranium mở rộng, một hành động vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Reuters đưa tin. Chính quyền ông Trump đã rút khỏi thỏa thuận này hồi năm ngoái và áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế tập trung vào dầu mỏ đối với Iran.

“Địa chính trị, và cụ thể hơn là mối đe dọa của nhiều hoạt động quân sự giữa Mỹ và Iran, là một trong những yếu tố trợ giá còn lại thúc đẩy thị trường năng lượng lúc này, khi các yếu tố cơ bản hỗ trợ nguồn cung được cân bằng giữa chính gia gia hạn cắt giảm sản lượng của OPEC+ và đà leo dốc của sản lượng dầu tại Mỹ”, Tyler Richey, Đồng biên tập tại  Sevens Report Research, nhận định.

Trong khi đó, phản ứng của Fed đối với một số dấu hiệu về đà giảm tốc kinh tế là yếu tố quan trọng đối với các thị trường, bao gồm nhà đầu tư đang đánh giá liệu nhu cầu năng lượng sẽ khởi sắc hay không. Ảnh hưởng của lãi suất đối với đồng USD cũng có thể ảnh hưởng đến giao dịch dầu mỏ.

Nhà đầu tư dường như không quá sẵn sàng để nắm lấy cơ hội đối với chứng khoán và các tài sản có rủi ro khi họ chờ đợi phiên điều trần diễn ra trong 2 ngày trước Quốc Hội của ông Powell bắt đầu vào ngày thứ Tư (10/07).

Đối với dữ liệu về nguồn cung, dữ liệu nguồn cung xăng dầu tại Mỹ từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố vào ngày thứ Tư (10/07). Marshall Steeves tại IHS Markit dự báo dự trữ dầu thô nội địa giảm 2.1 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 05/07/2019, sau 3 tuần giảm liên tiếp.

Trong một báo cáo định kỳ vào ngày thứ Ba, EIA dự báo sản lượng dầu thô tại Mỹ trong năm 2019 đạt 12.36 triệu thùng/ngày, tăng 0.3% so với dự báo hồi tháng 6. Cơ quan này cũng nâng triển vọng giá dầu WTI trong năm 2019 thêm 0.5% lên 59.58 USD/thùng. Tuy nhiên, đối với dầu Brent, EIA dự báo bình quân giá dầu đạt 66.51 USD/thùng trong năm nay, giảm 0.3% so với dự báo hồi tháng 6.

Báo cáo định kỳ hàng tháng từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) sẽ được công bố riêng lần lượt vào ngày thứ Năm và thứ Sáu (11-12/07).

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng xăng giao tháng 8 tăng 1.4% lên 1.927 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 8 tiến 0.8% lên 1.911 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 8 cộng 0.9% lên 2.425 USD/MMBtu.

An Trần

Fili