Dow Jones vọt hơn 150 điểm khi đàm phán thương mại Mỹ - Trung bắt đầu vào tuần tới

Dow Jones vọt hơn 150 điểm khi đàm phán thương mại Mỹ - Trung bắt đầu vào tuần tới

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Ba (23/07) nhờ thông tin rằng các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các nhà đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ bắt đầu vào tuần tới. Một loạt báo cáo lợi nhuận tốt hơn dự báo cũng thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones vọt 177.29 điểm (tương đương 0.7%) lên 27,349.19 điểm, chỉ số S&P 500 cũng tiến 0.7% lên trên ngưỡng 3,000 điểm tại 3,005.47 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 0.6% lên 8,251.40 điểm.

CNBC đưa tin các cuộc đàm phán trực tiếp sẽ bắt đầu vào tuần tới. Tuy nhiên, nguồn tin của CNBC cũng cho biết các quan chức Nhà Trắng đang chú ý đến một mốc thời gian dài hơn cho một thỏa thuận.

Bloomberg News ban đầu đưa tin rằng các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ bắt đầu vào ngày thứ Hai tới (29/07) khi các nhà đàm phán Mỹ đến Trung Quốc. Dẫn đầu phái đoàn Mỹ là Đại diện thương mại nước này, Robert Lighthizer, và sẽ đến Trung Quốc cho đến ngày thứ Tư tới (31/07).

“Bất kỳ thông tin tiến triển nào về thương mại sẽ được đón nhận tốt”, Doug Foreman, Giám đốc đầu tư tại Kayne Anderson Rudnick, nhận định.

Bên cạnh đó, cổ phiếu Caterpillar và Deere chạm đỉnh trong phiên sau báo cáo lợi nhuận quý 2 và lần lượt tăng 2.1% và 1.9%. Các chỉ số chính đã tăng nhẹ trong phiên trước đó khi nhà đầu tư vui mừng trước các báo cáo lợi nhuận mạnh mẽ từ những công ty như Coca-Cola và United Technologies.

“Câu chuyện trên thị trường hiện nay là báo cáo lợi nhuận và triển vọng nới lỏng chính sách tiền tệ”, Peter Cardillo, Chuyên gia kinh tế thị trường hàng đầu tại Spartan Capital Securities, cho biết.

Cổ phiếu Coca-Cola bứt phá hơn 6% sau khi công ty công bố lợi nhuận và doanh thu vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích. Còn United Technologies, một thành phần khác thuộc Dow Jones, cũng báo cáo lợi nhuận mạnh hơn dự báo và cổ phiếu công ty này tăng 1.5%.

Biogen cũng công bố kết quả lợi nhuận mạnh hơn dự báo, đẩy cổ phiếu công ty vọt 4.9%.

Visa, Chipotle và Snap là những công ty sẽ công bố kết quả quý 2 sau khi khép phiên ngày thứ Ba.

Cho đến nay, hơn 18% số công ty thuộc S&P 500 báo cáo lợi nhuận quý 2. Trong số các công ty này, có đến 78% công ty có lợi nhuận tốt hơn dự báo, dữ liệu từ FactSet cho thấy.

Trong khi đó, chứng khoán toàn cầu dường như nhận được sự hỗ trợ từ kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm hạ lãi suất. ECB dự kiến hạ lãi suất thêm 10 điểm cơ bản vào ngày thứ Năm (25/07), còn Fed được kỳ vọng giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào cuối tháng này.

An Trần

Fili