Facebook bị phạt 5 tỷ USD vì vụ bê bối bảo mật

Facebook bị phạt 5 tỷ USD vì vụ bê bối bảo mật

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã đồng ý phạt Facebook 5 tỷ USD vì vụ bê bối rò rỉ thông tin Cambridge Analytica trong năm 2018, dựa trên nguồn tin thân cận từ Wall Street Journal (WSJ).

5 tỷ USD là khoản phạt lớn nhất mà FTC từng áp lên một công ty công nghệ. Trước đó, khoản phạt lớn nhất mà FTC áp lên một công ty công nghệ diễn ra vào năm 2012, khi Google đồng ý trả 22.5 triệu tiền phạt vì vấn đề bảo mật. Khoản phạt này sẽ chiếm gần 9% doanh thu năm 2018 của Facebook.

Tuy vậy, cách giải quyết trên đã hứng chịu sự chỉ trích của hàng loạt Thượng nghị sĩ và các thành viên Quốc hội Mỹ, bao gồm cả Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner.

“Xét tới việc Facebook nhiều lần vi phạm về tính bảo mật, rõ ràng là cần phải buộc họ cải cách cấu trúc cơ bản”, Warner cho biết trong một tuyên bố ngày thứ Sáu (12/07). “Khi FTC không thể hoặc không sẵn sàng đưa ra các biện pháp bảo vệ hợp lý để đảm bảo rằng quyền riêng tư và dữ liệu của người dùng được bảo vệ, thì đã đến lúc Quốc hội phải hành động”.

Nghị sĩ Cộng hòa David Cicilline gọi cách giải quyết này chỉ như “một cái khẽ tay”.

“Khoản phạt này chỉ là một phần nhỏ trong doanh thu hàng năm của Facebook”, ông nói trong tuyên bố ngày thứ Sáu (12/07). “Nó sẽ không đủ để khiến Facebook suy nghĩ kỹ về trách nhiệm bảo vệ dữ liệu người dùng”.

FTC đã bắt đầu điều tra Facebook trong tháng 3/2018, sau khi có thông tin cho rằng công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica đã truy cập vào dữ liệu của 87 người dùng Facebook. FTC lo ngại Facebook đã vi phạm điều khoản của thỏa thuận năm 2011 – theo đó đòi hỏi Facebook phải thông báo rất rõ ràng với người dùng khi chia sẻ dữ liệu của họ với bên thứ ba.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi