HSG không bị ảnh hưởng từ việc áp thuế thép của Mỹ

HSG không bị ảnh hưởng từ việc áp thuế thép của Mỹ

Đại diện của CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) cho biết quyết định áp thuế đối với một số sản phẩm thép cán nguội và tôn mạ gần đây của Bộ Thương mại Hoa Kỳ không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

* Mỹ áp thuế cao, ngành thép Việt tăng nguồn cung nguyên liệu trong nước

* Mỹ áp thuế lên thép từ Việt Nam có nguồn gốc từ Hàn Quốc, Đài Loan

* Cục Phòng vệ thương mại nói gì về việc Mỹ áp thuế "khủng" với thép nhập khẩu từ Việt Nam?

Ngày 02/07/2019, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) ban hành kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá (AD: Antidumping Duty), thuế chống trợ cấp (CVD = Countervailing Duty) đối với thép cán nguội (CRS: Cold-Rolled Steel) và thép chống ăn mòn hay còn gọi là tôn mạ (CORE: Corrosion-Resistant Steel) của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ mà sử dụng nguyên liệu thép cán nóng nhập khẩu từ Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Đài Loan) được Mỹ khởi xuống điều tra từ 02/08/2018.

Trước đó ngày 16/05/2018, DOC cũng ra quyết định cuối cùng trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá (AD) và thuế chống trợ cấp (CVD) đối với thép cán nguội và tôn mạ xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ mà sử dụng nguyên liệu thép cán nóng từ Trung Quốc.

Có thể thấy, những doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thép cán nguội và tôn mạ được sản xuất từ nguyên liệu thép cán nóng của Việt Nam hoặc của các quốc gia, vùng lãnh thổ khác không phải từ Trung Quốc, Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan sẽ đương nhiên không bị áp thuế AD và thuế CVD trong 2 vụ việc này.

Liên quan tới việc này ông Vũ Văn Thanh – Phó Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) cho biết: “Quyết định này không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Hoa Sen. Thực tế là trong các năm qua, chúng tôi đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp để đáp ứng tất cả các yêu cầu của DOC và liên tục xuất khẩu các đơn hàng lớn vào Mỹ.

Theo ông Thanh, HSG hiện chủ động sử dụng nguồn nguyên liệu Việt Nam hoặc các nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ không phải từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan để sản xuất các đơn hàng xuất khẩu đi Mỹ. Đồng thời, Công ty cũng chủ động hợp tác tốt với DOC trong quá trình điều tra, thẩm tra trực tiếp tại Tâp đoàn Hoa Sen, cung cấp tài liệu chứng minh nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất đến sản phẩm đầu ra theo yêu cầu của DOC một cách minh bạch.

Yến Chi

FILI