Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6.2%, yếu nhất trong 27 năm

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6.2%, yếu nhất trong 27 năm

Trung Quốc vừa công bố dữ liệu GDP quý 2/2019 trong ngày thứ Hai (15/07), trong đó cho thấy nền kinh tế tăng trưởng chậm lại ở mức 6.2%, yếu nhất trong ít nhất là 27 năm, khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu thể hiện rõ tác động tiêu cực.

Trong ngày thứ Hai (15/07), Cục Thống kê Trung Quốc cho biết trong giai đoạn tháng 4-6/2019, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6.2% so với cùng kỳ năm trước, cũng trùng khớp với dự báo của các chuyên gia phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

Con số tăng trưởng của quý 2/2019 là mức tăng trưởng yếu nhất của Trung Quốc kể từ quý 1/1992 – thời điểm dữ liệu hàng quý được ghi nhận lại, theo Reuters.

Trong quý 1/2019, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6.4% so với cùng kỳ năm trước. Xung đột thương mại Mỹ-Trung kéo dài hơn 1 năm qua đang gây áp lực lên nền kinh tế Trung Quốc.

Dữ liệu trong ngày thứ Sáu (12/07) cho thấy kim ngạch xuất khẩu tháng 6/2019 của Trung Quốc suy giảm so với cùng kỳ năm trước, do Mỹ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Ngoài ra, kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc cũng giảm mạnh do nhu cầu trong nước giảm tốc.

Các chuyên gia lo sợ đà giảm tốc về kinh tế sẽ diễn ra trên toàn cầu nếu chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tiếp diễn.

Đà giảm tốc của kinh tế Trung Quốc trong quý 2/2019 “có thể gây ra sự chao đảo tới phần còn lại của châu Á nếu đà giảm tốc thổi bùng nỗi lo về căng thẳng thương mại”, Vishnu Varathan, Trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược châu Á và châu Đại Dương tại Mizuho Bank, cho hay.

Khi kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc giảm tốc, điều đáng lo ngại hơn là việc kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc giảm tốc mạnh hơn sẽ tác động tới toàn bộ chuỗi cung ứng của châu Á vì Trung Quốc vẫn là thị trường lớn, Varathan cho biết trong báo cáo ngày thứ Hai (15/07).

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi