Chủ tịch Fed: Đợt giảm lãi suất chỉ là sự điều chỉnh giữa chu kỳ, chưa chắc sẽ hạ lãi suất thêm

Chủ tịch Fed: Đợt giảm lãi suất chỉ là sự điều chỉnh giữa chu kỳ, chưa chắc sẽ hạ lãi suất thêm

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, cho biết quyết định hạ lãi suất vào sáng ngày thứ Năm (01/08 – giờ Việt Nam) là một động thái để điều chỉnh tương ứng với điều kiện kinh tế.

“Về cơ bản, chúng tôi xem đây là một sự điều chỉnh chính sách ở giữa chu kỳ”, ông Powell cho biết trong cuộc họp báo.

Sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Fed quyết định giảm lãi suất bớt 25 điểm cơ bản xuống phạm vi mục tiêu 2%-2.25%. Đây là lần giảm lãi suất đầu tiên kể từ tháng 12/2008.

Ông Powell cho biết việc nới lỏng chính sách là một phần của cuộc cách mạng đã bắt đầu trước đó trong năm nay, khi Fed chuyển từ ý định nâng lãi suất 2 lần trong năm nay sang lập trường “kiên nhẫn chờ đợi”.

Khi nỗi lo ngại về tăng trưởng toàn cầu, hàng rào thuế quan và lạm phát thấp leo thang, các quan chức đã thay đổi lập trường trong tháng 6/2019 và chuyển sang hạ lãi suất tại cuộc họp lần này.

Chủ tịch Fed cho biết đây chắc chắn là đợt cắt giảm mang tính phòng ngừa các rủi ro trong tương lai.

“Khi chúng tôi chuyển sang chính sách theo hướng nới lỏng hơn, nền kinh tế tăng trưởng đúng như kỳ vọng cùng với sự hỗ trợ về chính sách dần dần gia tăng”, ông Powell cho biết. “Sự hỗ trợ ngày càng tăng về mặt chính sách đã giúp nền kinh tế đi đúng hướng và giúp giữ lại triển vọng có lợi”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi