Đáp trả lại Trung Quốc, ông Trump sẽ nâng thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Đáp trả lại Trung Quốc, ông Trump sẽ nâng thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Trong ngày thứ Sáu (23/08), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ nâng thuế đối với hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm đáp trả lại hàng rào thuế quan mà Bắc Kinh vừa mới thông báo trong cùng ngày.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump cho biết Nhà Trắng sẽ nâng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 01/10/2019. Bên cạnh đó, hàng rào thuế quan đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ được nâng lên 15% thay vì 10%.

Trong hàng loạt dòng tweet, Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ gia tăng áp lực lên Bắc Kinh như là một phần của mục tiêu mà đã nung nấu từ rất lâu: Buộc Trung Quốc phải thay đổi hành vi thương mại không công bằng.

“Đáng buồn thay, những chính quyền trước đã cho phép Trung Quốc đi quá xa Thương mại Công bằng và Cân bằng đến nỗi nó trở thành gánh nặng lớn cho người đóng thuế của nước Mỹ”, ông tweet trong ngày thứ Sáu (23/08). “Với tư cách là Tổng thống Mỹ, tôi không thể để điều đó xảy ra!”.

Trong tuyên bố ngày thứ Sáu (23/08), Văn phòng Đại điện Thương mại Mỹ (USTR) gọi hàng rào thuế quan mới của Trung Quốc là “phi lý”. Họ cho biết sẽ công bố trên Công báo Liên bang sớm nhát có thể về thông tin chi tiết của hàng rào thuế quan mới mà ông Trump công bố trên Twitter.

Trước đó không lâu, Trung Quốc cho biết sẽ áp hàng rào thuế quan mới lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho biết họ quyết định áp hàng rào thuế quan từ 5-10% lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ theo hai giai đoạn, một số hàng rào thuế quan có hiệu lực từ 01/09 và phần còn lại có hiệu lực từ 15/12.

Ngoài ra, Trung Quốc cho biết sẽ áp thêm thuế 25% lên xe hơi Mỹ và 5% đối với phụ tùng xe hơi – vốn sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12/2019. Bắc Kinh đã tạm dừng triển khai hàng rào thuế quan đối với xe hơi nhập khẩu từ Mỹ trong tháng 4/2019.

Cũng trong ngày thứ Sáu (23/08), Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu các công ty Mỹ lập tức tìm kiếm phương án thay thế cho Trung Quốc, bao gồm mang công ty trở về quê nhà và sản xuất sản phẩm ở Mỹ.

Trên Twitter, ông Trump viết: "Đất nước chúng ta đã mất hàng ngàn tỷ USD vào tay Trung Quốc trong nhiều năm qua một cách ngu ngốc. Họ đánh cắp sở hữu trí tuệ và muốn tiếp tục làm thế. Tôi sẽ không để điều đó xảy ra! Chúng ta không cần Trung Quốc và thành thực mà nói Mỹ sẽ tốt hơn khi không có Trung Quốc. Trung Quốc đã đánh cắp hàng đống tiền từ Mỹ từ năm này qua năm khác, thập kỷ này sang thập kỷ khác và điều đó sẽ phải ngừng lại. Do đó, các công ty vĩ đại của Mỹ được yêu cầu lập tức tìm kiếm phương án thay thế cho Trung Quốc, bao gồm mang công ty trở lại quê nhà và sản xuất sản phẩm tại nước Mỹ. Tôi sẽ đối phó với hàng rào thuế quan từ Trung Quốc vào chiều hôm nay (23/08 - giờ Mỹ)".

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi