Dow Jones bứt phá hơn 300 điểm trước tín hiệu thương mại lạc quan

Dow Jones bứt phá hơn 300 điểm trước tín hiệu thương mại lạc quan

Chứng khoán Mỹ nhảy vọt vào ngày thứ Năm (29/08) sau khi Trung Quốc cho biết nước này muốn giải quyết xung đột thương mại kéo dài cùng nền kinh tế lớn nhất thế giới với một thái độ “bình tĩnh”, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones bứt phá 326.15 điểm (tương đương 1.3%) lên 26,362.25 điểm, chỉ số S&P 500 tiến 1.3% lên 2,924.58 điểm và chỉ số Nasdaq Composite cộng 1.5% lên 7,973.39 điểm.

Khi được hỏi về cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Mỹ, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong ngày thứ Năm rằng nước này phản đối leo thang căng thẳng thương mại, gợi ý chính quyền Trung Quốc sẽ không đáp trả đợt thuế quan mới nhất của Mỹ.

Cổ phiếu Boeing và Caterpillar, những cái tên chịu nhiều ảnh hưởng trước các vấn đề thương mại, đều tăng ít nhất 0.8%; còn cổ phiếu Deere cộng 2.5%. Cổ phiếu Micron Technology vọt 3.5%.

Tuy nhiên, Jeffrey Blanchard, Giám đốc nghiên cứu tại BOS, nghĩ rằng nhà đầu tư không nên đặt quá nhiều hy vọng về xung đột thương mại sẽ sớm được tháo gỡ.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang hồi đầu tháng này khi Trung Quốc thông báo áp thuế mới đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó tuyên bố sẽ tăng thuế đối với hàng loạt hàng hóa Trung Quốc bắt đầu trong tháng 9 tới.

Sự leo thang căng thẳng thương mại đã khiến các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ nhuốm sắc đỏ trong tháng này. Dow Jones và S&P 500 đều mất 2%, còn Nasdaq Composite sụt 2.5% từ đầu tháng 8 đến phiên ngày thứ Năm.

Bên cạnh đó, thị trường trái phiếu cũng phát tín hiệu suy thoái trong tháng này. Cụ thể, chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm đang dao động ở mức thấp nhất kể từ năm 2007. Đây gọi là sự đảo ngược đường cong lợi suất. Nhà đầu tư lo ngại điều này bởi vì trong lịch sử đường cong lợi suất đảo ngược trước những kỳ suy thoái. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 30 năm cũng lùi xuống mức thấp mọi thời đại.

Ngoài ra, về thông tin kinh tế, tăng trưởng GDP quý 2 tại Mỹ đã được điều chỉnh từ 2.1% xuống 2%. Sự điều chỉnh này trùng khớp với dự báo từ các nhà phân tích.

An Trần

Fili