HAG khẳng định HNG vẫn là công ty con của Tập đoàn

HAG khẳng định HNG vẫn là công ty con của Tập đoàn

Gần đây, dư luận có nhiều xôn xao cho rằng CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) đã không còn là công ty mẹ của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG) khi tỷ lệ sở hữu của HAG tại đây giảm xuống dưới 50%. Phía HAG đã lên tiếng bác bỏ điều này.

Theo HAG, gần đây trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đề cập đến việc HAG chỉ còn sở hữu 49.25% cổ phần có quyền biểu quyết tại HNG và không còn là Công ty mẹ nắm quyền kiểm soát sau đợt HNG tăng vốn điều lệ để chuyển đổi 221,710 trái phiếu thành gần 221,710,000 cổ phiếu HNG.

Phía công bố thông tin của HAG đã căn cứ theo “Điều 9, Chuẩn mực kế toán số 25 về BCTC hợp nhất và kế toán khoản đầu tư vào công ty con” và “Điều 189 - Công ty mẹ, công ty con, chương VIII - Nhóm Công ty, Luật doanh nghiệp 2014” để giải thích rõ điều này.

Nguồn: HAG

Như vậy, mặc dù tỷ lệ sở hữu cổ phần có quyền biểu quyết tại HNG đã giảm xuống dưới 50%, HAG vẫn nắm quyền kiểm soát đối với HNG khi ông Đoàn Nguyên Đức vẫn đang giữ chức Chủ tịch HĐQT của HNG và số lượng thành viên trong HĐQT của HNG vẫn chiếm đa số (4/7 thành viên). Do đó, HNG vẫn là Công ty con và vẫn được hợp nhất vào BCTC của HAG.

Về động thái gần đây, HNG đang lên kế hoạch chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH Đông Pênh cho CTCP Sản xuất Chế biến và Phân phối Nông Nghiệp Thadi. Trước đó, HNG đã mua toàn bộ hơn 28 triệu cp do Đông Pênh phát hành riêng lẻ với giá trị 1,125 tỷ đồng. Đến cuối quý 2/2019, HNG ghi nhận giá trị gốc khoản đầu tư vào Đông Pênh tổng cộng hơn 1,923 tỷ đồng.

Duy Na

Fili