Lợi suất trái phiếu Chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm rớt xuống 3%

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm rớt xuống 3%

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm rớt xuống ngưỡng 3% lần đầu tiên kể từ năm 2016.

Lợi suất của trái phiếu được giao dịch sôi động nhất tại Trung Quốc giảm 1 điểm cơ bản xuống ngưỡng 3%. Những đợt leo thang căng thẳng thương mại kể từ tháng 4/2019 đã làm suy yếu niềm tin của nhà đầu tư vào cổ phiếu, qua đó châm ngòi cho đà tăng giá của trái phiếu Chính phủ Trung Quốc. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm giảm 40 điểm cơ bản kể từ mức đỉnh của tháng 4/2019 và lợi suất này chưa từng dao động dưới ngưỡng 3% kể từ tháng 11/2016.

“Đà giảm của lợi suất trái phiếu Trung Quốc có lẽ là kết quả của đà tăng của trái phiếu Chính phủ Mỹ và dữ liệu tín dụng đáng thất vọng”, Wu Sijie, trader cấp cao tại China Merchants Bank, cho hay. “Khả năng suy giảm khá hạn chế nếu Trung Quốc không hạ lãi suất đối với cơ chế cho vay trung hạn”.

Trái phiếu Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa bắt kịp đà tăng trái phiếu trên toàn cầu trong vài tháng gần đây, trong đó trái phiếu Trung Quốc nằm trong số có thành quả tệ nhất trên thế giới. Mặc dù dữ liệu kinh tế yếu ớt củng cố thêm cho khả năng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) nới lỏng chính sách thêm, nhưng xung đột thương mại Mỹ-Trung và nỗi lo về rủi ro tín dụng là hai trong những lý do khiến nhà đầu tư ngần ngại tham gia vào thị trường.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi