NHTW Trung Quốc sắp tung ra tiền kỹ thuật số

NHTW Trung Quốc sắp tung ra tiền kỹ thuật số

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) “sắp” tung ra đồng tiền kỹ thuật số của chính họ, theo lời của một quan chức cấp cao tại Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu của PBoC đang làm việc cật lực kể từ năm 2018 để phát triển hệ thống và đồng tiền kỹ thuật số đã gần ra mắt, Mu Changchun, Phó Giám đốc phụ trách bộ phận thanh toán, cho biết tại một sự kiện do China Finance 40 Forum tổ chức vào cuối tuần trước. Ông không đề cập cụ thể về thời điểm ra mắt.

Ông Mu lặp lại ý định của PBoC rằng đồng tiền kỹ thuật số của NHTW sẽ thay thế tiền M0 (hoặc lượng tiền mặt trong lưu thông) thay vì cung tiền M2.

Những nhận định trên báo hiệu PBoC đang hướng tới việc tung ra đồng tiền kỹ thuật số của riêng họ sau 5 năm nghiên cứu. Trung Quốc sẽ là một trong những nền kinh tế lớn đầu tiên làm như vậy.

Gần đây, Facebook đang nỗ lực để tung ra đồng tiền kỹ thuật số Libra và làm nảy sinh mối lo ngại từ các ngân hàng trung ương trên toàn cầu, bao gồm cả PBoC. NHTW Trung Quốc cho biết đồng Libra phải chịu sự giám sát của NHTW để tránh những rủi ro tỷ giá tiềm ẩn và bảo vệ thẩm quyền của chính sách tiền tệ.

PBoC sẽ “thúc đẩy nghiên cứu về đồng tiền kỹ thuật số hợp pháp của Trung Quốc” và giám sát xu hướng của việc phát triển tiền kỹ thuật số ở nước ngoài và ở quê nhà, PBoC cho biết trong một tuyên bố về kế hoạch trong nửa sau năm 2019.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi