Ông Trump: Mỹ sẽ không làm ăn với Huawei và chưa sẵn sàng tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc

Ông Trump: Mỹ sẽ không làm ăn với Huawei và chưa sẵn sàng tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc

Trong ngày thứ Sáu (09/08), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ sẽ cắt đứt mối quan hệ với “gã khổng lồ” viễn thông Huawei của Trung Quốc, nhưng điều đó có thể thay đổi nếu tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc.

“Chúng tôi đang trao đổi với Trung Quốc. Chúng tôi chưa sẵn sàng tiến tới thỏa thuận, nhưng hãy chờ xem những gì sẽ diễn ra sắp tới”, ông Trump nói.

Ông Trump đưa ra nhận định trên sau khi Trung Quốc tạm ngưng mua nông sản Mỹ để đối phó với lời đe dọa áp thuế đầy bất ngờ của ông Trump trong tuần trước. Trung Quốc cũng cho phép đồng Nhân dân tệ rớt ngưỡng 7 đổi 1 USD và xuống mức yếu chưa từng thấy kể từ năm 2008.

Nhóm cổ phiếu của các công tỷ sản xuất chip bị tác động nặng nề sau thông tin trên. Cổ phiếu Micron Technology rớt gần 3%, còn Advanced Micro Devices mất gần 2%. Cổ phiếu Skyworks Solutiions sụt hơn 4%. Huawei là khách hàng lớn của các nhà sản xuất chip điện tử.

Mỹ đã thêm Huawei vào danh sách đen trong tháng 5/2019 với lý do an ninh quốc gia, tức ngăn chặn các công ty Mỹ bán hàng hóa cho Huawei. Thế nhưng, tháng trước, ông Trump đồng ý có thể cấp phép để một số công ty công nghệ như Google và Broadcom bán hàng cho “gã khổng lồ” viễn thông Trung Quốc này.

Trước đó trong ngày thứ Sáu (09/08), Bloomberg ghi nhận Mỹ đang trì hoãn cấp phép cho các công ty về Huawei sau các biện pháp đáp trả của Trung Quốc.

Tuần trước, ông Trump đột ngột chấm dứt đình chiến thương mại với Trung Quốc khi thông báo áp thêm thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh không mua nông sản Mỹ như đã hứa. Lời đe dọa này đã gây chấn động đến các thị trường tài chính, khiến chỉ số S&P 500 ghi nhận phiên giao dịch tệ nhất trong năm 2019 vào ngày 05/08.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi