Phố Wall khởi sắc, Dow Jones tăng gần 100 điểm

Phố Wall khởi sắc, Dow Jones tăng gần 100 điểm

Chứng khoán Mỹ quay đầu tăng nhẹ vào ngày thứ Năm (15/08), phục hồi phần nào từ đà giảm sâu trong phiên trước đó, khi lợi nhuận của ông lớn ngành bán lẻ Walmart và doanh số bán lẻ mạnh mẽ khiến nhà đầu tư tin rằng người tiêu dùng Mỹ có thể giúp nước này tránh khỏi suy thoái, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones tăng 99.97 điểm (tương đương 0.39%) lên 25,579.39 điểm, sau khi chứng kiến phiên tồi tệ nhất trong năm vào ngày thứ Tư (14/08). Chỉ số S&P 500 tiến 0.25% lên 2,847.6 điểm và chỉ số Nasdaq Composite nhích nhẹ lên 7,766.62 điểm.

Vào ngày thứ Năm, Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán lẻ nước này tăng mạnh trong tháng 7 và vượt kỳ vọng. Người tiêu dùng Mỹ đã chi tiêu nhiều hơn ở các cửa hàng và nhà hàng trong tháng trước, một dấu hiệu cho thấy lo ngại về đà giảm tốc toàn cầu vốn đã làm dậy sóng các thị trường tài chính, nhưng không làm giảm sự lạc quan của người tiêu dùng.

Walmart công bố lợi nhuận tốt hơn dự báo và đã nâng triển vọng cả năm, qua đó thúc đẩy cổ phiếu này vọt 6.1% trong ngày thứ Năm. Nhà bán lẻ này đã chứng kiến sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doan nội địa cốt lõi cũng như hoạt động trực tuyến, đánh dấu quý thứ 20 liên tiếp doanh số tăng tại Mỹ.

“Dữ liệu kinh tế sáng nay có tác dụng xoa dịu thị trường chứng khoán”, Larry Adam, Giám đốc bộ phận đầu tư nhóm khách hàng tư nhân tại Raymond James, nhận định.

Dow Jones đã “bốc hơi” 800 điểm, tương đương 3%, vào ngày thứ Tư (14/08) và chứng kiến phiên giảm mạnh nhất từ đầu năm 2019 trong bối cảnh tín hiệu suy thoái từ thị trường trái phiếu. Theo đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tích tắc thấp hơn lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm. Sự đảo ngược phần quan trọng này của đường cong lợi suất là một chỉ báo đáng tin cậy về suy thoái kinh tế.

Vào ngày thứ Năm, đường cong lợi suất dao động quanh điểm đảo ngược. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 30 năm cũng giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm rớt xuống đáy 3 năm. Nhà đầu tư đổ xô vào trái phiếu Chính phủ dài hạn trong bối cảnh bất ổn địa chính trị và đà giảm tốc trên toàn cầu trong tuần này.

Trong khi đó, một số thông tin thương mại tích cực cũng giúp hỗ trợ tâm lý thị trường trong ngày thứ Năm. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh “hy vọng Mỹ sẽ đạt được thỏa thuận với Trung Quốc” về các vấn đề thương mại, thúc đẩy sự lạc quan về một giải pháp giữa 2 nước.

Phát ngôn này được đưa ra sau khi Trung Quốc cho biết sẽ áp dụng các biện pháp đối phó cần thiết đối với hàng rào thuế quan mới nhất của Mỹ lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bổ sung thêm rằng thuế quan của Mỹ đã vi phạm sự nhất trí mà 2 nhà lãnh đạo đã đạt được.

An Trần

Fili