TP.HCM yêu cầu đẩy nhanh nhiều dự án để giải quyết kẹt xe khu Cát Lái

TP.HCM yêu cầu đẩy nhanh nhiều dự án để giải quyết kẹt xe khu Cát Lái

Từ việc thông xe nút giao thông Mỹ Thủy đã kéo giảm kẹt xe khu vực Cát Lái, các cơ quan chức năng đề nghị TP.HCM nhanh chóng thực hiện các dự án khác để kéo giảm kẹt xe nặng nề tại đây.

Kẹt xe nối dài trên đường Đồng Văn Cống hướng về cảng Cát Lái - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chiều 1-8, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá kết quả một năm triển khai thực hiện xử lý kẹt xe ở khu vực Cát Lái (quận 2).

Ông Nguyễn Năng Toàn - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - cho biết từ khi nâng cấp nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 1 đưa vào hoạt động và việc cảng Cát Lái thực hiện tốt đề án làm thủ tục ra vào nhận hàng ở cảng, thanh toán trực tuyến qua mạng… tình hình giao thông ở khu vực Cát Lái được cải thiện rất đáng kể.

Đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình giao thông trên các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái tương đối ổn định, chỉ xảy ra ùn ứ giao thông cục bộ tại một số khu vực.

Tuy nhiên, sở đánh giá tình hình ùn tắc giao thông tại khu vực còn diễn biến phúc tạp, nguy cơ dẫn đến ùn tắc vẫn còn tồn tại, chưa được giải quyết triệt để.

Theo các đơn vị chức năng, tình hình ùn tắc giao thông ở cảng được cải thiện là do lực lượng cảnh sát giao thông TP.HCM, quận 2, lực lượng kiểm soát cảng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn duy trì lực lượng điều tiết giao thông 24/24 tại tất cả tuyến đường/nút giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái; phát huy hiệu quả hệ thống camera của cảng, của TP.HCM để phát hiện, xử lý sớm các tình huống ùn ứ giao thông trên các tuyến đường.

Với tình hình giao thông được cải thiện, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các hãng tàu, chủ hàng đề xuất, kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải TP.HCM bỏ quy định khống chế số chuyến tàu 81 chuyến/tuần cập cảng Cát Lái (bao gồm cả cảng Tân Cảng Phú Hữu) và quy định không cho các hãng tàu tăng kích cỡ tàu tại Cát Lái.

Kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam cho phép Công ty cổ phần Tân Cảng - Phú Hữu được tiếp tục đầu tư 220 m cầu tàu giai đoạn 2 để hoàn thiện đủ chiều dài 540 m cầu cảng.

Tuy nhiên, để giảm thiểu tối đa ùn tắc giao thông tại khu vực này, các cơ quan chức năng đề nghị TP.HCM sớm triển khai giai đoạn 2, hoàn thiện nút giao Mỹ Thủy; đẩy nhanh tiến độ xây dựng khép kín tuyến đường Vành đai 2, cho phép chủ đầu tư Công ty cổ phần tiếp vận Đông Sài Gòn (ESL) hoàn thiện đầu tư dự án cảng Khu công nghiệp Cát Lái giai đoạn 1 để tiếp nhận sà lan trung chuyển container từ Cái Mép về, hỗ trợ giảm tải cho đường bộ.

Trong khi đó, Sở GTVT cho biết dự án nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 1 sẽ hoàn thành sau 1 năm nếu được giải tỏa sớm và giao mặt bằng. Hiện nay sở đang đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa, mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp, đường Liên Phường, đường Võ Chí Công (Vành đai 2).

Đồng thời sẽ triển khai xây dựng đường giao thông mới kết nối cảng Cát Lái đến đường Võ Chí Công. Về lâu dài, Sở GTVT cho biết sẽ triển khai xây dựng khép kín đường Vành đai 2 đoạn phía đông và đầu tư xây dựng nút giao thông An Phú (quận 2), đầu tư tuyến đường sắt vận chuyển container từ cảng Cát Lái đến các đầu mối giao thông trong khu vực.

NGỌC ẨN

Tuổi trẻ