Chứng khoán Mỹ khởi sắc nhờ thông tin tích cực về thương mại

Chứng khoán Mỹ khởi sắc nhờ thông tin tích cực về thương mại

Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong ngày thứ Năm (12/09) sau khi xuất hiện thông tin cho biết Mỹ đang cân nhắc đưa ra thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc.

Tính tới lúc 21h45 ngày thứ Năm (12/09 – giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones tăng 120 điểm (tương đương 0.5%), sau khi tích tắc nhảy vọt 150 điểm. S&P 500 cộng 0.5%, còn Nasdaq Composite tiến 0.8%.

Các cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc một thỏa thuận tạm thời với Trung Quốc, trong đó bao gồm cả trì hoãn hàng rào thuế quan và thậm chí là rút lại một số hàng rào thuế quan. Đổi lại, Trung Quốc sẽ cam kết về sở hữu trí tuệ và nông sản Mỹ, dựa trên nguồn tin thân cận từ Bloomberg.

Tuy vậy, những thông tin chi tiết chính xác về thỏa thuận vẫn chưa được tiết lộ.

Cổ phiếu Advanced Micro Devices nhảy vọt 3.1%, còn Micron Technology tiến 0.8%.

Mỹ và Trung Quốc áp thêm thuế lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau kể từ đầu năm 2018, gây chao đảo thị trường tài chính và làm giảm niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Dow Jones và S&P 500 bước vào phiên ngày thứ Năm (12/09) tại mức chỉ cách kỷ lục khoảng gần 1%. Dow Jones cũng vượt ngưỡng 27,000 điểm lần đầu tiên kể từ ngày 30/07, còn S&P 500 vượt ngưỡng 3,000 điểm lần đầu tiên kể từ ngày 31/07.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết ông Trump có thể tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc tại bất kỳ lúc nào, nhưng muốn có thỏa thuận tốt cho người lao động Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Trung Quốc sẽ bắt đầu mua lượng lớn nông sản Mỹ.

Nhận định trên được đưa ra sau khi ông Trump quyết định trì hoãn nâng thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ này 01/10 sang 15/10 như là động thái thể hiện thiện chí đến Trung Quốc.

"Theo đề nghị của Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và thực tế là họ sắp sửa tổ chức kỷ niệm 70 năm quốc khánh vào ngày 1-10, tôi đã quyết định sẽ dời việc tăng thuế quan lên 250 tỉ USD hàng Trung Quốc (từ 25% lên 30%) từ mốc ban đầu là ngày 01/10 sang mốc mới là 15/10", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter.

Bộ Thương mại Trung Quốc xác nhận đã cho phép các doanh nghiệp nước này xúc tiến việc mua trở lại nông sản Mỹ, bao gồm đậu nành và thịt heo, đồng thời kêu gọi Washington có các động thái thiện chí tương tự trước giờ đàm phán.

Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý nối lại đàm phán vào đầu tháng 10/2019 ở Washington và sẽ tổ chức các cuộc trao đổi để chuẩn bị cho cuộc đàm phán này. Một số người trong cuộc và nhà quan sát dự báo vòng đàm phán tháng 10/2019 có thể đạt đột phá.

Trong ngày thứ Năm (12/09), Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, nhà đàm phán thương mại hàng đầu của nước này, cho biết các cuộc đàm phán cấp phó tuần tới sẽ xoay quanh những vấn đề như cán cân thương mại, tiếp cận thị trường và bảo vệ nhà đầu tư, Tân Hoa Xã cho biết.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi