Dầu WTI tăng hơn 2% khi Ả-rập Xê-út tiếp tục cam kết cắt giảm sản lượng

 

Dầu WTI tăng hơn 2% khi Ả-rập Xê-út tiếp tục cam kết cắt giảm sản lượng

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (09/09) lên mức đóng cửa cao nhất trong gần 6 tuần, sau khi Bộ trưởng Năng lượng mới của Ả-rập Xê-út cam kết tiếp tục cắt giảm sản lượng, MarkWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10 trên sàn Nymex vọt 1.33 USD (tương đương 2.4%) lên 57.85 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 11 trên sàn Luân Đôn cộng 1.05 USD (tương đương 1.7%) lên 62.59 USD/thùng. Cả 2 hợp đồng này đều ghi nhận mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 31/07/2019, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Vua Salman của Ả-rập Xê-út vào hôm Chủ nhật (08/09) đã chỉ định 1 trong những người con trai của mình, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, làm Bộ trưởng Năng lượng, thay thế Khalid al-Falih, người từng giữ vị trí là quan chức năng lượng hàng đầu của Vương quốc này từ năm 2016.

Phát biểu vào ngày thứ Hai, Hoàng tử Abdulaziz cho biết khung chính sách của Ả-rập Xê-út sẽ không thay đổi và rằng thỏa thuận giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh, được gọi là OPEC+, để cắt giảm sản lượng 1.2 triệu thùng/ngày sẽ tiếp tục “với quyết tâm của tất cả mọi người”, Reuters đưa tin, trong khi ông này từ chối bình luận về giá dầu.

“Bộ trưởng Năng lượng mới của Ả-rập Xê-út dự kiến sẽ tiếp tục chính sách của người tiền nhiệm, tức là thắt chặt nguồn cung dầu. Trong những tháng gần đây, Ả-rập Xê-út đã giảm sản lượng nhiều hơn đáng kể so với yêu cầu thực hiện của thỏa thuận OPEC+”, Carsten Fritsch, Chuyên gia phân tích tại Commerzbank, nhận định.

Ủy ban Kỹ thuật Chung của OPEC+ dự kiến nhóm họp trong tuần này để thảo luận về tiến trình cắt giảm sản lượng. Cuộc họp được dự báo sẽ không dẫn đến bất kỳ thay đổi nào về chính sách, ông Fritsch cho hay.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng xăng giao tháng 10 tiến 0.7% lên 1.5846USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 10 cộng 1.4% lên 1.9277 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 10 vọt 3.6% lên 2.585 USD/MMBtu.

An Trần

Fili